Hàn Quốc tố Triều Tiên bắn 100 viên đạn pháo vào lãnh hải

31/03/2014 16:43 GMT+7

(TNO) Trong thời gian tập trận bằng đạn thật, CHDCND Triều Tiên đã bắn khoảng 100 viên đạn pháo vào lãnh hải của Hàn Quốc. Hàn Quốc đã nã pháo đáp trả.

(TNO) Trong thời gian tập trận bằng đạn thật, CHDCND Triều Tiên đã bắn khoảng 100 viên đạn pháo vào lãnh hải của Hàn Quốc, khiến Hàn Quốc phải nã pháo đáp trả, Reuters dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc ngày 31.3.

>> Hàn Quốc, Triều Tiên nã pháo qua lại trên biển


Hành khách tại một nhà ga xe lửa ở Seoul (Hàn Quốc) đang xem bản tin truyền hình nói về cuộc tập trận bằng đạn thật của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, quan chức Hàn Quốc cũng nhận định cuộc tập trận của phía Triều Tiên có vẻ chỉ là hành động đe dọa, chứ không phải là sự tuyên chiến.

Khoảng 100 viên đạn pháo, trong tổng số 500 viên mà phía Triều Tiên bắn, đã rơi vào lãnh hải Hàn Quốc và quân đội Hàn Quốc đã bắn đáp trả hơn 300 viên đạn pháo sang lãnh hải Triều Tiên, quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Seoul cũng đã điều động chiến đấu cơ F-5 đến gần hải giới hai nước sau khi vụ nã pháo qua lại diễn ra.

“Chúng tôi cho rằng việc hải quân Triều Tiên bắn pháo sang là một sự khiêu khích đã được lên kế hoạch từ trước và nhằm thách thức quyết tâm bảo vệ Đường biên giới phía bắc (NLL) của chúng tôi”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói.

Được xem là hải giới không chính thức giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, NLL là nơi thường xuyên xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu giữa hai nước, theo Reuters.

Đường ranh giới trên biển này được thiết lập sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) kết thúc, mặc dù Triều Tiên không công nhận hải giới này.

Đầu năm 2010, một tàu hải quân Hàn Quốc bị đánh chìm gần NLL và phía Hàn Quốc khẳng định tàu chìm vì dính ngư lôi của Triều Tiên. 

Cũng trong năm 2010, bốn người đã thiệt mạng sau khi Triều Tiên nã pháo sang hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ nã pháo qua lại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

“Căng thẳng hiện đang gia tăng tại bán đảo Triều Tiên và điều này làm chúng tôi lo lắng”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên tuyên bố tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Hàn Quốc
>> Triều Tiên đề nghị tàu thuyền nước mình đề cao cảnh giác
>> Triều Tiên dọa thử nghiệm hạt nhân 'kiểu mới
>> Nga đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Triều Tiên
>> Tổng thống Hàn Quốc nêu đề xuất với Triều Tiên về tái thống nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.