Phía trước còn nhiều hy vọng

18/12/2008 03:05 GMT+7

Có thể nói, đây là trận mà đội tuyển bóng đá VN chơi hay nhất kể từ vòng bảng AFF Cup 2008 tới giờ. Dù không ghi được bàn thắng, nhưng lối chơi bóng nhanh, ít chạm, linh hoạt trong hiệp 1 của chủ nhà đã khiến người hâm mộ VN rất hài lòng.

Cú sút bóng bật cột dọc của Việt Thắng có lẽ là dấu ấn đẹp nhất của trận đấu. Singapore đã chơi với thế trận phòng ngự phản công gần như suốt trận. Đó là sự tính toán thận trọng nhưng hợp lý của HLV Avramovic, chứng tỏ ông tôn trọng đối thủ của mình như thế nào.

Chính vì chọn sự an toàn, nên suốt trận Singapore có ít những pha bóng nguy hiểm về khung thành Hồng Sơn. Nhưng họ lại chọn đúng thời điểm để tăng tốc và chuyển từ phòng ngự sang phản công: đó là vào 10 phút cuối trận, khi thể lực đội chủ nhà đã bị giảm sút. Rất may, nhờ sự tinh tường của trọng tài, nếu không chủ nhà đã phải nhận bàn thua từ pha đánh đầu phản lưới nhà của Phước Tứ - trung vệ đã đá cặp khá thành công với Như Thành trong trận này, nhưng có dấu hiệu hụt hơi về cuối trận.

Sự thay người của Singapore có đẩy tốc độ trận đấu lên, còn sự thay người của chủ nhà VN lại không tạo được điểm nhấn của những toan tính tấn công, dù Thanh Bình chơi vẫn được, nhưng Minh Phương thì không. Thành Lương vào sân từ hiệp 2 cũng góp phần khuấy đảo hàng phòng ngự to cao của Singapore, nhưng anh chơi chưa thật bốc như ở trận gặp Malaysia. Vũ Phong có lẽ là cầu thủ chơi hay nhất trên hàng công của VN, và Công Vinh trong trận này cũng đã chơi khá hơn, dù chưa đúng với phong độ thực của anh. Vị trí hậu vệ phải vẫn là nỗi lo cho HLV Calisto, nhưng ông chưa thể tìm được người thay khá hơn Việt Cường. Cầu thủ Đồng Tháp này đã rất cố gắng, nhưng sức anh chỉ có vậy.

Điều đáng ngại nằm ở toan tính rất có ý đồ của HLV Avramovic: Singapore sẽ chuyển sang chơi tấn công phủ đầu khi tiếp VN trên sân nhà, và nếu VN không giữ sạch mành lưới 15 phút đầu trận, bàn thua sẽ đến! Bấy giờ, Singapore sẽ dễ chơi, còn VN sẽ khó đá. Liệu kịch bản của hai trận giao hữu vừa qua có lặp lại, khi đã có "một nửa kịch bản" của trận bán kết lượt đi giống hệt như ở trận giao hữu lượt đi? Tôi vẫn cảm thấy lo cho VN khi sang làm khách Singapore, vì lúc ấy, lối chơi của đội chủ nhà sẽ khác hẳn. Và nếu chúng ta không thích ứng kịp cũng như không có đấu pháp phù hợp, thì chuyện rượt đuổi tỷ số sẽ khó khăn hơn ở trận giao hữu lượt về rất nhiều. Vì phải tính đến áp lực lớn của trận bán kết lượt về mang tính quyết định.

Đúng là VN đã chơi với tinh thần rất cao, nhưng đó là trên sân Mỹ Đình, trước 4 vạn người hâm mộ VN cuồng nhiệt. Ông Calisto đã đúng khi chọn Minh Châu đá chính trong trận bán kết này. Và cách chơi của Tài Em với Minh Châu trong trận này là hợp lý. Lượt về, càng nên chơi chắc chắn như vậy, nhưng nghiêng hơn về tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự từ xa, kiên quyết không để cho cầu thủ Singapore có khoảng trống phía trước khu cấm địa. Nếu Công Vinh chơi tốt hơn trong vai trò cầu nối - số 10 trong trận tới, Việt Thắng có thể sẽ ghi được bàn thắng. Nhưng người đóng vai trò phân phối bóng chính là Vũ Phong - tiền vệ đa năng của Bình Dương. Phía trước vẫn còn nhiều hy vọng, nếu đội tuyển chúng ta có ý chí thép và lối chơi hợp lý.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.