Bức thư cổ của người lính

11/03/2014 03:00 GMT+7

Một bức thư viết bởi một chiến binh La Mã 1.800 năm trước đây cho thấy dù là lính tình nguyện nhưng vấn đề gia đình vẫn được coi là quan trọng.

Bức thư cổ của người lính
Ảnh: Daily Mail 

Các nhà nghiên cứu vừa giải mã bức thư của một người lính Ai Cập tên Aurelius Polion phục vụ với tư cách là lính tình nguyện trong quân đoàn La Mã ở châu u. Nội dung bức thư được viết vào 1.800 năm trước cho thấy người lính này muốn đáp ứng mong muốn của mẹ anh ta nên có kế hoạch trở về với gia đình.

Bức thư được gửi cho mẹ (là một người bán bánh mì) cùng chị gái và anh trai của người lính. Các nhà nghiên cứu đã dịch được phần lớn bức thư không đầy đủ do một phần đã bị mục nát. Một phần nội dung được giải mã như sau: “Tôi luôn cầu nguyện rằng những người thân luôn trong tình trạng sức khỏe tốt bất kể ngày hay đêm. Tôi thường xuyên đảnh lễ trước các vị thần phù hộ gia đình. Tôi thường xuyên viết thư về nhà. Tôi lo lắng vì thư gửi đi mà không có phản hồi…”. Aurelius Polion cho biết đã gửi đi 6 lá thư mà không có hồi âm nên rất lo lắng cho gia đình. Anh cũng viết rằng sắp được chỉ huy cho nghỉ phép về nhà.

Bức thư cổ này được tìm thấy bên ngoài đền thờ ở thành phố Tebtunis, Ai Cập cách đây hơn một thế kỷ và theo tạp chí LiveScience thì đoàn thám hiểm khảo cổ lúc đó được lãnh đạo bởi Bernard Grenfell và Arthur Hunt. Nhờ kỹ thuật hiện đại ngày nay (hình ảnh hồng ngoại) mà nhà nghiên cứu Grant Adamson tại Đại học Rice mới giúp tiết lộ thêm các dữ liệu của bức thư này.

Mặt sau lá thư là bản vẽ chỉ đường để nhờ cựu chiến binh Acutius Leon có thể mang đến đúng vị trí của gia đình. Mặc dù thời đó La Mã có hệ thống quân bưu nhưng dường như Polion không dùng đến nó. Báo Daily Mail cho biết hiện nay bức thư 1.800 năm tuổi này đang được lưu trữ tại thư viện Bancroft ở Đại học California Berkeley (Mỹ).

Tạ Xuân Quan

>> Phát hiện bức thư cổ về mối bang giao Việt Nam - Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.