Ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

23/10/2008 09:03 GMT+7

Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng có vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông dòng vốn của nền kinh tế. Tại thời điểm này, bên cạnh một số ngân hàng quốc doanh, ngày càng có nhiều ngân hàng thương mại và nước ngoài tham gia, tạo nên sự phong phú về sản phẩm, đa dạng về dịch vụ cũng như nâng cao tính cạnh tranh trong ngành ngân hàng.

Khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của ngân hàng. So với khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp tuy ít hơn về số lượng nhưng do nhu cầu và mật độ sử dụng dịch vụ nhiều nên họ là đối tượng mang lại một nguồn thu đáng kể cho ngân hàng. Ngoài ra, chính các dịch vụ của ngân hàng cũng có sự hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp, giúp cho hoạt động kinh doanh của họ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) được nhận định sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Chính vì vậy, họ là đối tượng ngày càng được các ngân hàng quan tâm đến. Nắm bắt được thực tiễn đó, ngân hàng HSBC tại Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm ngân hàng trọn gói dành riêng cho khối DNVVN bởi lẽ đây là nhóm khách hàng tiềm năng mà họ muốn tập trung phát triển trong thời gian tới. Ông Huỳnh Bửu Quang, Giám đốc toàn quốc dịch vụ Tài chính doanh nghiệp, cho biết: “Tập đoàn HSBC gần đây đã triển khai chiến lược toàn cầu để trở thành ngân hàng tốt nhất cho các DNVVN. Việt Nam được chọn là một trong 30 thị trường trọng yếu mà tập đoàn muốn hướng đến trong những năm tới. Mục tiêu của chúng tôi là biến các tiềm năng kinh doanh của DNVVN thành hiện thực. Chúng tôi gọi đây là dịch vụ ngân hàng dễ tiếp cận, và chương trình này cho phép chúng tôi thực hiện điều đó - các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội tiếp cận các dịch vụ ngân hàng như các doanh nghiệp quy mô lớn.”

Việc lựa chọn một ngân hàng có vai trò như thế nào đối với DNVVN? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Huy Hoàng, Trưởng khoa Ngân hàng của trường Đại học Kinh tế xoay quanh vấn đề này.

1. Tiến sĩ có thể nhận định đôi nét về sự phát triển của ngành ngân hàng tại Việt Nam?

Tính đến cuối tháng 5.2008, các ngân hàng thương mại (NHTM) đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm: 4 NHTM nhà nước, 5 NH liên doanh, khoảng 36 NHTM cổ phần, 44 Chi nhánh NH nước ngoài, 54 văn phòng đại diện của NH nước ngoài đóng tại Hà Nội và TP.HCM để thu thập thông tin thị trường và tiếp thị.

Hiện nay, việc hội nhập vào nền kinh tế tài chính thế giới không còn là viễn cảnh tương lai mà đã trở thành hiện thực với cơ hội lẫn thách thức sơ bộ bày ra trước mắt. Ngày càng có nhiều ngân hàng nước ngoài tham gia vào thị trường tài chính của chúng ta. Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định cho ngân hàng HSBC nổi tiếng trên thế giới được thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại VN. Và còn nhiều ngân hàng khác cũng sẽ nối bước theo sau. Điều này, chứng tỏ sự cạnh tranh của các ngân hàng tại Việt Nam sẽ càng gay gắt, và chứng tỏ ngành tài chính đang dần dần nắm vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam.  

2. Theo ông, khách hàng doanh nghiệp có phải là khách hàng chính của ngân hàng? Và tiến sĩ nhận định gì về đối tượng khách hàng này, đặc biệt là các DNVVN?

Khách hàng của ngân hàng rất đa dạng: cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức đoàn thể xã hội, các loại hình doanh nghiệp… Nếu căn cứ vào quy mô giao dịch, ở Việt Nam, khách hàng doanh nghiệp là khách hàng chính của các ngân hàng.

Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới với việc chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện nhất quán chính sách kinh tế nhiều thành phần, các DNVVN tại Việt Nam có những bước phát triển mạnh, số lượng tăng lên rất nhanh. Theo Tổng cục Thống kê, trong số khoảng 349.309 doanh nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới gần 94%, chiếm trên 50% tổng số lao động, và nộp 17,64% tổng ngân sách thu từ các doanh nghiệp, đóng góp trên 30% GDP. DNVVN đã giải quyết việc làm cho trên 12 triệu lao động và là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mặc dù trong giai đoạn hội nhập sắp tới các doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn, song trong một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì việc phát triển lực lượng này là rất quan trọng. Và theo chủ trương của Chính phủ, đến 2010, cả nước sẽ có khoảng 500.000 DNVVN.

3. Những vấn đề mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp phải là gì?

DNVVN gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh từ nhân sự, mối hợp tác, liên kết, quản lý,.. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của khối doanh nghiệp này là nguồn vốn kinh doanh và quản lý tài chính. Các doanh nghiệp này chưa nhận thức đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng của quản lý tài chính, nên tiềm lực kinh doanh chưa được phát huy một cách tối đa.

4. Vậy ngân hàng có hỗ trợ như thế nào đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Ngoài vấn đề tín dụng, ngân hàng còn giúp đưa ra những giải pháp tài chính thích hợp, tạo nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp. Ngày nay, với sự phát triển về công nghệ, các ngân hàng hiện đại đưa ra những gói sản phẩm chuyên dụng cho khách hàng DNVVN, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và cả chi phí quản lý. Đặc biệt đối với các công ty chuyên về xuất nhập khẩu, việc ngân hàng có mạng lưới rộng khắp toàn cầu là một hỗ trợ rất lớn cho hoạt động kinh doanh của họ. Vì vậy, việc chọn lựa ngân hàng thích hợp và có uy tín trong việc tư vấn và quản lý tài chính có ý nghĩa to lớn đối với DNVVN, bởi đó chính là đối tác quan trọng đồng hành trên con đường phát triển của công ty.

Xin cám ơn tiến sĩ.

HSBC – Ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tập đoàn HSBC là một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất trên thế giới với mạng lưới toàn cầu tại khắp các châu lục. HSBC định vị thương hiệu của mình thông qua thông điệp “Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”. Vào tháng 09/2008, HSBC là ngân hàng nước ngoài đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Hiện tại, HSBC là ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét về vốn đầu tư, mạng lưới, chủng loại sản phẩm, số lượng nhân viên và khách hàng.

Một điều có thể khẳng định là mọi khách hàng, từ cá nhân đến doanh nghiệp, lớn, vừa hay nhỏ đều nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, tận tình khi đặt chân đến HSBC Việt Nam. Đội ngũ nhân viên thân thiện, am hiểu các sản phẩm, dịch vụ tài chính cùng với những chính sách ưu đãi, HSBC sẽ giúp cho doanh nghiệp tự tin thực hiện hoài bão của mình. Không chỉ có các doanh nghiệp lớn trở thành đối tác lâu dài của HSBC mà trong thời gian qua, ngày càng có nhiều công ty vừa và nhỏ tìm đến và “gửi gắm niềm tin” tại ngân hàng HSBC và xem HSBC như một người bạn luôn sát cánh cùng doanh nghiệp trên mỗi chặng đường phát triển.

    Hoài Nam
    THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.