Một ngày làm lãnh đạo Báo Thanh Niên

18/12/2010 02:04 GMT+7

Hôm qua Ban Biên tập (BBT) trẻ - những người đã đoạt giải cao trong cuộc thi “Nếu tôi là Tổng biên tập Báo Thanh Niên” đã “tiếp quản” tòa soạn Báo Thanh Niên và đảm nhận những phần việc quan trọng.

8 giờ 30, BBT Báo Thanh Niên gặp gỡ, chúc mừng BBT trẻ. Tổng biên tập (TBT) Nguyễn Quang Thông bắt tay TBT trẻ Trần Thị Duyên (sinh viên khoa Báo chí - Truyền thông, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) và hai phó TBT: Phạm Bá Diệp - sinh viên khoa Văn học và Ngôn ngữ, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (phụ trách nội dung) và Nguyễn Thị Kim Khuyên - sinh viên trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 (phụ trách kinh tế) cùng với lời chào: “chào chị!”, “chào anh!”.

Ngày hôm nay, chúng tôi bàn giao công việc cho BBT trẻ. Các anh chị được tiếp cận, tham gia điều hành và có ý kiến những hoạt động mang tính bề nổi lẫn chiều sâu của tờ báo - TBT Nguyễn Quang Thông

Cuộc chuyển giao thú vị

Theo đó, Ban Biên tập bàn giao công việc cho BBT trẻ. Các “sếp mới” được tiếp cận, tham gia điều hành và có ý kiến những hoạt động mang tính bề nổi lẫn chiều sâu của tờ báo.

Ngay sau khi tiếp nhận công việc của BBT, TBT trẻ Trần Thị Duyên phân công rành mạch nhiệm vụ: “Phó TBT Bá Diệp sẽ làm việc với bộ phận Thanh Niên Online tiếng Việt. Còn Phó TBT Kim Khuyên sẽ tiếp tục bám sát các mảng tài chính - kinh tế, làm việc với Phòng Kế toán, Phòng Phát hành, Xí nghiệp in Báo Thanh Niên. Bản thân tôi sẽ trực tiếp làm việc với Ban Chính trị - Xã hội”.

9 giờ, TBT Nguyễn Quang Thông đã bàn giao phòng làm việc của mình cho BBT trẻ.  Đứng bên cạnh TBT trẻ Trần Thị Duyên và trình một hồ sơ chờ ký duyệt, anh Thông cởi mở: “Trong ngày đặc biệt này, tôi sẽ là trợ lý của các bạn. Các bạn cứ mạnh dạn thảo luận và đưa ra quyết định của mình. Những điều hay, chúng tôi sẵn sàng tiếp thu. Tôi mong muốn các bạn chỉ đạo, điều hành như những người lãnh đạo thực sự chứ không phải là người thụ động”.


Video clip Một ngày tất bật với "Ban Biên tập" trẻ Báo Thanh Niên

Trước tiên, tôi muốn nghe mọi người báo cáo về nội dung sẽ thực hiện cho số báo ngày mai - TBT trẻ Trần Thị Duyên

Điều hành những cuộc họp quan trọng

9 giờ 15, BBT trẻ đi thăm, tìm hiểu kỹ hoạt động của tất cả các phòng ban.

10 giờ kém 5, BBT trẻ họp với Ban tổ chức chương trình Khát vọng trẻ (lần 3) sẽ diễn ra vào tối 20.3.2011. Anh Cao Minh Hiển - Trưởng ban Văn nghệ và chị Hoàng Thắng - Trưởng phòng Quảng cáo báo cáo chi tiết tiến độ thực hiện. Ban Tổ chức tỏ ra phân vân giữa hai địa điểm dự kiến diễn ra chương trình: Sân vận động Quân khu 7 và ĐH Quốc gia TP.HCM (Thủ Đức). Vốn là “cư dân” ký túc xá, Phó TBT trẻ Bá Diệp bày tỏ mong muốn chương trình diễn ra trong khuôn viên ĐH Quốc gia. Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo, cân nhắc, TBT trẻ Trần Thị Duyên quyết: “Nên tổ chức tại Sân vận động Quân khu 7 bởi chương trình cần được mở rộng đến nhiều tầng lớp thanh niên chứ không chỉ gói gọn trong sinh viên”.

“Bình thường tôi chỉ “gặp” Thanh Niên trên mặt báo, còn hôm nay chúng tôi gặp phóng viên, biên tập viên… ngoài đời thực. Đặt mình vào vị trí TBT, tôi thấy mình phải giải quyết rất nhiều vấn đề. Tôi nhận được sự trải nghiệm và thêm động lực đối với cái nghiệp sau này tôi đi theo: nghề báo!” (TBT trẻ Trần Thị Duyên)

“Được trực tiếp chứng kiến, tôi nhận thấy Thanh Niên là một tờ báo có tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp và khoa học. Ban đầu tôi rất hồi hộp, e ngại không biết mình có làm được gì trong vai trò Phó TBT phụ trách nội dung không. Tuy nhiên, cảm giác đó tan biến khi chúng tôi được mọi người đối xử chu đáo và được tạo điều kiện tối đa cho chúng tôi trải nghiệm”. (Phó TBT trẻ phụ trách nội dung Phạm Bá Diệp)

“Chúng tôi là sinh viên chưa ra trường nhưng những lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Báo Thanh Niên đã rất tin tưởng vào thế hệ trẻ chúng tôi, truyền nhiệt huyết cho thế hệ trẻ. Bản thân chúng tôi sẽ lưu giữ ngọn lửa ấy như hành trang để vào đời”. (Phó TBT phụ trách kinh tế Nguyễn Thị Kim Khuyên)

11 giờ, TBT trẻ điều hành cuộc họp giao ban với Ban Thư ký cùng trưởng, phó ban chuyên môn. Anh Hải Thành - Tổng thư ký tòa soạn nói: “Đề nghị chị TBT cho ý kiến về số báo ra hôm nay”. TBT trẻ Trần Thị Duyên nói: “Trước tiên, tôi muốn nghe mọi người báo cáo về nội dung sẽ thực hiện cho số báo ngày mai”. Thư ký trực số báo ngày 18.12 Võ Khối trả lời ngay: “Chấp hành mệnh lệnh!”. Sau khi chăm chú lắng nghe, TBT trẻ góp ý chi tiết hơn một số đề tài nóng, mang tính thời sự. Bên cạnh đó, TBT trẻ còn thẳng thắn phê bình chất lượng một số bức ảnh trong số báo ra ngày 17.12. Phó TBT trẻ phụ trách nội dung Phạm Bá Diệp thì nói: “Đứng ở góc nhìn độc giả, tôi sẽ quan tâm vấn đề cây cầu bắc qua sông Pô Kô và đặc biệt là đề tài người dân chen lấn mua vé xem trận bán kết lượt về AFF Cup”.

Làm việc đến tận khuya

14 giờ, TBT trẻ tham gia cuộc họp với Ban Chính trị - Xã hội. Sau khi nghe báo cáo, tranh luận sôi nổi, chi tiết về một loạt bài rất nóng liên quan đến đề tài dân sinh, TBT trẻ hỏi: “Bên cạnh những đề tài tiêu cực, báo có mở rộng những bài viết khen ngợi gương sáng?”. Trưởng ban Chính trị - Xã hội Trần Kim Trí nói: “Báo đang được nhiều độc giả là tầng lớp trung niên quan tâm. Chúng tôi trăn trở tìm nhiều đề tài để đưa tờ báo đến gần hơn với giới trẻ, với sinh viên. Chúng tôi luôn cố gắng dung hòa các đề tài giữa mảng tối và mảng sáng”.

Lễ trao giải

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào lúc 8 giờ sáng nay 18.12 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Ngoài phần giao lưu với các thí sinh đoạt giải, các bạn còn có cơ hội giao lưu với các cây bút trẻ của Báo Thanh Niên và nhiều ca sĩ đang được giới trẻ yêu mến. Vào cửa tự do.

Cũng trong thời gian từ 14 giờ đến 16 giờ, Phó TBT trẻ Nguyễn Thị Kim Khuyên làm việc với Xí nghiệp in Báo Thanh Niên về kế hoạch kinh doanh năm 2011. Còn Phó TBT Bá Diệp bàn bạc với Ban Thanh Niên Online tiếng Việt về phiên bản Thanh Niên Online sắp được sử dụng trên thiết bị cầm tay và vấn đề mở rộng nội dung phục vụ bạn đọc theo giới, đáp ứng nhu cầu giải trí của độc giả trẻ.

17 giờ đến 21 giờ, Tại Trung tâm hội nghị White Palace, BBT trẻ và BBT Báo Thanh Niên cùng dự gặp mặt các nhà tài trợ, Mạnh thường quân đã đồng hành và gắn bó với những hoạt động của báo.

21 giờ 30 đến khuya, BBT trẻ cùng tham gia trực nội dung xuất bản của số báo ra ngày hôm nay.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.