Truy cập internet với Mifi

29/11/2010 20:23 GMT+7

Tại Mỹ và châu u đang rộ lên phong trào truy cập internet không dây thông qua một thiết bị có kích cỡ chỉ bằng chiếc thẻ tín dụng có tên gọi Mifi.

Khi nạp đầy pin, có thể mang Mifi đi bất kỳ đâu để cung cấp tín hiệu cho các thiết bị gần nó như laptop hoặc máy nghe nhạc. Dùng Mifi được cho là ít tốn kém hơn nhiều so với các gói cước 3G dành cho việc truy cập internet đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng.  Mifi đặc biệt hữu ích đối với lướt web trên xe hơi hoặc nơi không có sóng wifi. Dự báo trong tương lai gần thiết bị Mifi sẽ phổ biến rộng rãi trong nhiều hộ gia đình.

Theo hãng tin CNN, trung tuần tháng 11.2010, hãng AT&T lần đầu tiên giới thiệu thiết bị Mifi ra thị trường. Hãng Sprin Nextel cạnh tranh với một thiết bị nhỏ hơn có tên gọi ZTE Peel. Trong khi đó Verizon Wiless trình làng Mifi 2200 dùng trong nội địa Mỹ và một thiết bị khác dành cho người đi du lịch ở nước ngoài. Các thiết bị nói trên có giá từ 50 - 150 USD, một vài loại buộc khách hàng phải cam kết sử dụng trong ít nhất 2 năm. Tùy theo dịch vụ, dung lượng sử dụng mà mức cước là 35 - 60 USD. Riêng hãng Virgin Mobile tung ra gói cước 40 USD/tháng, không cần hợp đồng ràng buộc, không hạn chế mức sử dụng. T-Mobile USA là hãng duy nhất tại Mỹ chưa tham gia thị trường này nhưng cũng cam kết sẽ nhập cuộc vào mùa xuân năm sau khi hoàn thành việc mở rộng hạ tầng mạng.

Các hãng viễn thông tại Mỹ đang nhanh chóng nâng mạng di động lên chuẩn 4G. Như vậy trong tương lai có thể Mifi sẽ đánh bại mạng internet băng thông rộng, giống cách mà điện thoại di động hạ gục điện thoại cố định. Tuy nhiên, các hãng viễn thông vẫn chưa đưa ra quyết định về phương thức kết nối. Có thể phát triển Mifi kết nối đa năng hoặc phải gắn một chip 3G vào mỗi máy, cũng có thể tích hợp Mifi vào các smartphone và người dùng phải trả thêm một khoản chi phí.

Không lâu sau khi iPad xuất hiện thì hãng Sprint đã phát triển OverDriver giúp tích hợp Mifi vào các dòng máy tính bảng. Trong khi đó, Verizon thông báo là họ bắt đầu bán iPad tích hợp sẵn Mifi, khác với cách AT&T đang làm là bán iPad tích hợp chip 3G. Cũng có ý kiến cho rằng Mifi chỉ là mốt nhất thời. Một khi các thiết bị đã được gắn một con chip bên trong thì tiện ích bổ sung mang theo là không cần thiết.

Các mạng viễn thông cũng đang phát triển khái niệm là “máy đến máy” để tích hợp con chip vào tủ lạnh, bếp lò và các đồ gia dụng khác mà thông thường không kết nối được với internet. Vì vậy, Mifi sẽ đóng vai trò trung gian nhưng rất quan trọng.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.