Giá vàng biến động theo “hình răng cưa”

04/12/2006 00:16 GMT+7

Giá một lượng vàng SJC bán ra ngày 30.11 là gần 12,26 triệu đồng. Tuy còn thấp khá xa so với giá đỉnh điểm (gần 1,5 triệu đồng/chỉ) hồi cuối tháng 5, nhưng đã tăng khoảng 250 nghìn đồng so với cuối năm trước (hay tăng 28,1%, cao gấp 4,7 lần tốc độ tăng giá tiêu dùng, gấp 28 lần tốc độ tăng của giá USD), tăng khoảng 100 nghìn đồng so với cách đây một tháng và tăng khoảng 30 ngàn đồng so với cách đây mấy ngày.

Có chuyên gia đã ví sự lên-xuống-lên-xuống này như sự "đỏng đảnh" của giá vàng, làm cho các nhà đầu tư lớn thì ăn đủ, còn các nhà đầu tư nhỏ ăn theo kiểu phong trào, nhất là những người vay vàng đến kỳ thanh toán, những người mua vàng nữ trang để lo vợ gả chồng cho con cái cũng lãnh đủ, nhưng theo nghĩa ngược lại. Những nhà đầu tư kinh doanh bất động sản tiếp tục ngồi trên đống lửa khi thị trường này lại tiếp tục lạnh!

Vậy cái gì làm nên sự "đỏng đảnh" của giá vàng? Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân làm cho giá vàng trong nước tăng hầu như do giá vàng thế giới tăng, bởi vì lượng vàng tiêu thụ ở Việt Nam hầu như đều nhập khẩu từ nước ngoài. Nhưng hầu như chỉ có nhập khẩu (theo ước tính của chuyên gia, lượng vàng nhập khẩu vào nước ta mấy năm nay lên đến 60 tấn/năm). Vậy vàng chạy đi đâu ngoài các ngân hàng, các nhà kinh doanh vàng luân chuyển, nếu như nó không được đưa vào dự trữ trong dân cư?

Điều đó chứng tỏ nhu cầu về vàng của nước ta hầu như chỉ có tăng và lượng vàng trong dân hiện cũng ở mức không nhỏ, bao gồm cả vàng nữ trang và vàng tích trữ. Chẳng thế mà "cú" tăng giá đột ngột cách đây hơn 6 tháng, nhiều người đã "rút ra bài học kinh nghiệm" là "vàng bỏ ống" cũng lãi lớn! Rồi đến "cú" Bùi Tiến Dũng cùng một số kẻ khác đã cho những kẻ tham nhũng "một bài học" nếu rửa tiền bằng bất động sản thì kiểu gì cũng bị lộ, kể cả cho bồ hay đứng tên người khác, khi cần chạy cũng rất khó giải quyết, nếu ôm vàng thì kín đáo, gọn nhẹ, dễ xử lý khi có chuyện.

Tuy nhiên, cái gốc vẫn là giá vàng thế giới, mà giá vàng thế giới tăng, giảm do 5 yếu tố chủ yếu.

Thứ nhất, do sản lượng sản xuất vàng mấy năm nay không theo kịp với nhu cầu, đó là chưa nói còn tăng rất thấp do nhiều năm trước kia (trước 11.9.2001) giá vàng thấp và giảm, do việc đình công của công nhân khai thác ở Nam Phi - nơi có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới! Cung vàng cũng bị giảm do các ngân hàng giảm lượng bán ra.

Thứ hai, do giá USD trên thị trường thế giới giảm mạnh. Một USD trước năm 2002 ăn tới 1,3 euro, nhưng hiện nay chỉ còn ăn dưới 0,79 euro; trước kia đã có lúc ăn tới gần 300 yên Nhật, cách đây mấy năm còn ăn trên 140 yên Nhật, nhưng hiện nay chỉ còn ăn dưới 117 yên Nhật. Giá USD giảm do mức nhập siêu của Mỹ cực lớn, lên tới trên 800 tỉ USD, cao hơn cả kim ngạch xuất khẩu (tức là tỷ lệ nhập siêu vượt quá 200%); thâm hụt ngân sách lớn; để chống suy thoái kinh tế, lãi suất USD sau mấy năm liên tục giảm (từ 6,7% xuống còn 1%), sau đó để chống lạm phát đã tăng liên tục (từ 1% lên 5,25%)…

Thứ ba, các nước có dự trữ quốc tế lớn đã bán USD ra để mua vàng hoặc ngoại tệ mạnh khác vào dự trữ thay, nhất là Trung Quốc (hiện có dự trữ quốc tế lên đến nghìn tỉ USD), Nga, Ấn Độ… Ngay Mỹ, trong 9 tháng đầu năm cũng đã nhập khẩu trên 90 tấn vàng.

Thứ tư, các nhà đầu tư trước đây giữ hoặc đầu tư vào đồng USD, nay thấy USD giảm giá đã chuyển sang giữ hoặc đầu tư vào vàng để bảo toàn vốn; một số nhà đầu tư có vốn lớn đã đầu tư mang tính đầu cơ: khi giá vàng xuống thấp đã đẩy USD ra mua vàng vào, khi giá vàng cao lại đẩy vàng ra thu lãi…

Thứ năm, nhu cầu tiêu dùng vàng nữ trang của cư dân nhiều nước, nhất là những nước có cư dân đông, thu nhập tăng do tăng trưởng kinh tế cao, liên tục như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga… đã tăng khá nhanh.

Theo dự đoán, giá vàng thế giới tới đây có thể sẽ vượt 670- 680 USD/ounce và có thể còn cao hơn nữa, nếu giá USD tiếp tục giảm trên thị trường thế giới. Giá vàng trong nước cũng sẽ tăng theo, thậm chí còn tăng "kép" (tăng do giá vàng tính bằng USD tăng và tăng do tỷ giá VND/USD ở Việt Nam vẫn tăng dù mức tăng thấp) và mức giá có thể vượt qua mốc 1,4 triệu đồng/chỉ. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, xen kẽ vào những đợt tăng là những đợt giảm. Nói cách khác, giá vàng sẽ biến động theo “hình răng cưa”, nhưng là của cái cưa để dốc lên!

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.