Vụ thanh tra trung tâm dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh: Đề nghị chưa cho phép bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng ra nước ngoài

04/10/2004 23:59 GMT+7

Liên quan đến việc thanh tra những sai phạm về tài chính và phân bổ cán bộ tại Trung tâm Dinh dưỡng (TTDD) TP Hồ Chí Minh (Báo Thanh Niên đã đưa tin), chiều qua 4/10, Sở Y tế thành phố đã có công văn gửi cho UBND thành phố, Sở Ngoại vụ đề nghị chưa cho phép bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng - Giám đốc TTDD - ra nước ngoài trong thời gian tới khi vụ việc tại TTDD còn đang tiếp tục được làm rõ.

Theo nguồn tin chúng tôi có được, thực ra việc sai phạm tại TTDD đã được phát hiện từ 2 năm nay, đó là vào ngày 31/10/2002, Thanh tra Sở Y tế đã có cuộc tiến hành thanh tra Công ty cổ phần Thực phẩm Đồng Tâm (tiền thân của Công ty Nutifood tại P.12, Q.Tân Bình) và xưởng sản xuất số 178 Lê Văn Sĩ, P.10, Q.Phú Nhuận. Đoàn thanh tra phát hiện đã có sự nhập nhằng giữa TTDD và Công ty cổ phần Thực phẩm Đồng Tâm. Nếu như cơ quan cấp trên là Sở Y tế ngay khi ấy có những chấn chỉnh "mạnh tay" hơn thì không dẫn tới việc lãnh đạo của TTDD "lún" sâu vào những sai phạm tiếp theo sau này mà đoàn thanh tra vừa gửi báo cáo lên Thường trực UBND thành phố.

Theo báo cáo ban đầu, qua kiểm kê quỹ tiền mặt của TTDD, đoàn thanh tra phát hiện tại đây có 15 sổ quỹ, trong đó có 7 sổ quỹ đưa vào báo cáo tài chính, 7 sổ quỹ không đúng quy định, 1 sổ quỹ đoàn thanh tra chưa kiểm tra. Kết quả cho thấy có sự chênh lệch thiếu so với sổ sách là 377.518.729 đồng. Ngoài kinh phí hoạt động, tại TTDD còn hình thành 7 nguồn tiền để ngoài sổ sách đó là: Quỹ nghiên cứu sản xuất thực phẩm, quỹ dịch vụ y tế, quỹ tiêm chủng, quỹ phúc lợi, quỹ sổ sách thư viện, quỹ phòng khám Q.5, quỹ khen thưởng. Bộ phận kế toán của TTDD có mở sổ quỹ theo dõi tình hình thu, chi của từng loại quỹ, nhưng chưa phản ánh vào báo cáo tài chính chung của trung tâm. Ngoài ra, TTDD còn nhập nhằng những khoản tiền được viện trợ từ nước ngoài trong khoảng thời gian 4 năm qua với số tiền được tài trợ gần 1,7 tỉ đồng. Còn nguồn thu 35% từ các hoạt động tiêm chủng, khám chữa bệnh ngoài giờ, cho thuê mặt bằng... TTDD thu, chi bằng hệ thống sổ sách riêng. Toàn bộ số thu, chi từ Phòng khám dịch vụ giảm cân từ tháng 5 đến tháng 12/2003, TTDD chưa phản ảnh vào báo cáo kế toán của mình. Việc chi tiền công cho cán bộ, nhân viên (là biên chế của TTDD đã hưởng lương từ ngân sách nhà nước) tại phòng khám này trong giờ hành chính là sai quy định (số tiền chi sai là hơn 50 triệu đồng)...

Cũng trong ngày hôm qua 4/10, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng đã có đơn gửi đến một số cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại quy trình công bố dự thảo kết luận thanh tra và quyền khiếu nại, kiến nghị của đối tượng bị thanh tra; đề nghị đoàn thanh tra xem xét và thông báo cho TTDD biết về dự thảo kết luận thanh tra và đề nghị đoàn thanh tra để TTDD thực hiện quyền giải trình và khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Thanh Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.