Obama và những kế hoạch số

11/12/2008 10:00 GMT+7

Để vực dậy nền kinh tế Mỹ đang suy thoái, đầu tuần này Tổng thống Obama đã tuyên bố chọn thế giới số để làm mũi nhọn kích thích và chi nhiều tiền.

Mặt khác ông cũng nhận được yêu cầu phải thành lập văn phòng quốc gia về không gian ảo bởi hiện nay an ninh mạng là một trong những yêu cầu hàng đầu.

Số hóa để cứu nền kinh tế

Tuy chưa đưa ra một con số cụ thể nhưng với những khoản ngân sách khổng lồ sẵn sàng được chi dùng chắc chắn số tiền cho lĩnh vực này sẽ không ít. Kế hoạch này chú trọng đến ba việc chính cần làm.

Thứ nhất, sẽ trang bị nhiều máy tính mới cho trường học. Theo lời khuyên của các chuyên gia, Mỹ cần phải trợ giá cho người dân trong việc mua máy tính và kết nối Internet. Với số tiền 1 tỉ USD, Chính phủ Mỹ có thể giúp thêm khoảng 1,5 triệu gia đình kết nối với Internet.

Thứ hai là mở rộng băng thông rộng đến những vùng nông thôn. Số liệu từ Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OCED) cho biết dù hiện nay có đến 75 triệu người sử dụng băng thông rộng, nhưng trong số những quốc gia công nghiệp thì Mỹ chỉ là nước trung bình, đứng hạng 15 trong tổng số 30 nước. Và theo ông Obama, tình trạng kết nối băng thông rộng tại Mỹ hiện nay là “không thể chấp nhận”. Thống kê cho thấy hiện chỉ có 2/3 người dân Mỹ có máy tính tại nhà. Và dĩ nhiên mục tiêu sẽ là đạt đến con số 100%.

Thứ ba và cũng quan trọng nhất là dùng công nghệ để cắt giảm chi phí cũng như sai sót trong y tế. Công nghệ sẽ giúp bác sĩ không phải dùng băng để lưu giữ tài liệu. Đồng thời dùng công nghệ để phát triển y tế từ xa sẽ giúp cắt giảm rất nhiều chi phí đi lại của bệnh nhân, bác sĩ và quan trọng hơn là có thể cứu sống thêm nhiều người nhờ kỹ thuật phẫu thuật từ xa.

Ông Robert Atkinson, người đứng đầu Tổ chức Sáng tạo và công nghệ thông tin (ITIF), hoàn toàn đồng tình với những kế hoạch của ông Obama và tin rằng kế hoạch trên có thể kích thích nền kinh tế. Ông Atkinson nhận định Obama là người đầu tiên thực hiện nỗ lực kích cầu thông qua công nghệ thông tin trong “nền kinh tế số”.

Dĩ nhiên kế hoạch số hóa để cứu nền kinh tế của ông Obama cũng gặp phải phản ứng. Những người theo trường phái cổ điển và bảo thủ cho rằng để kích cầu nền kinh tế cần phải mở rộng cầu đường. Lý do họ đưa ra là trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, những người làm trong ngành công nghệ thông tin bị cắt giảm lương đáng kể trong khi các ngành khác không bị ảnh hưởng mấy.

Nhưng an toàn phải trên hết

Trong khi đó Trung tâm Nhiệm vụ chiến lược và nghiên cứu quốc tế về không gian ảo (CSIS), được thành lập tháng 8-2007 sau khi Mỹ phải hứng chịu rất nhiều đợt tấn công mạng nguy hiểm, khẳng định Tổng thống Barack Obama cũng phải chú trọng đến chiến lược an ninh mạng quốc gia.

Báo cáo của CSIS viết: “An ninh mạng là một trong những vấn đề an ninh quốc gia quan trọng hàng đầu hiện nay của Mỹ. Để tình hình được cải thiện cần phải đưa ra một chiến lược an ninh mạng bao gồm tất cả các khía cạnh trong thế giới ảo cả trong và ngoài nước Mỹ”.

CSIS đưa ra một bản danh sách 25 đề nghị cho Tổng thống Obama, trong đó có việc thành lập văn phòng quốc gia về không gian ảo cũng như chi một số tiền lên đến 30 tỉ USD cho các nhiệm vụ. Tuy chưa trả lời chính thức về những yêu cầu của CSIS, nhưng trên website của mình ông Obama cũng đã viết ra một kế hoạch chi tiết về an ninh mạng.

Theo Chu Yên (Theo Computer World, CNN/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.