Giá bất động sản còn giảm

04/11/2008 22:56 GMT+7

Dù giá căn hộ, đất nền trên địa bàn TP.HCM đã giảm 40 - 60% so với thời điểm nóng nhất đầu năm 2008. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, cuối năm 2008 sẽ có một mặt bằng giá mới thấp hơn hiện nay.

Theo một nhân viên môi giới địa ốc của Công ty Phong Thổ, giá đất tại dự án Him Lam - Kênh Tẻ (Q.7, TP.HCM) tiếp tục giảm từ những ngày cuối tháng 10. Sau khi vọt lên lại từ cuối tháng 7 với giá trung bình 34 triệu đồng/m2 thì thời điểm này đã có nhiều nền được rao bán khoảng 28 - 29 triệu đồng/m2. Vậy mà nhân viên này còn cho rằng, mức giá sẽ còn giảm xuống khoảng 23 - 24 triệu đồng/m2 vào cuối năm do nhiều nhà đầu tư không thể xoay xở được vốn.

Công ty Sacomreal cũng đang xem xét giảm giá bán căn hộ tại dự án căn hộ Phú Mỹ (Q.7) do Sacomreal và Công ty dịch vụ công ích Q.4 cùng hợp tác xây dựng với vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng. Khi Sacomreal phát hành trái phiếu kèm theo quyền mua căn hộ, mức giá bán ban đầu dự kiến chừng 24 triệu đồng/m2. Lý do dẫn đến việc “xem xét” giảm giá này là do thị trường đang trầm lắng, và mức giá mới dự kiến từ 18 triệu đồng tới mức cũ 24 triệu đồng/m2. Nếu việc giảm giá chính thức được tiến hành thì có thể nói Sacomreal là chủ đầu tư đầu tiên công khai việc giảm giá bất động sản trong tình hình hiện nay.

Hành động của Sacomreal sẽ khởi nguồn cho các chủ đầu tư khác điều chỉnh lại giá bán bất động sản của mình cho phù hợp với tình hình chung. Trên thực tế, rất nhiều dự án đã được định giá bán vào thời điểm bất động sản nóng nhất nên mức giá đưa ra rất cao. Việc điều chỉnh lại sẽ tạo thanh khoản cho thị trường, kích thích nhu cầu và tạo ra mặt bằng giá hợp lý hơn cho thị trường.

Theo một chuyên gia bất động sản, những khó khăn mà thị trường bất động sản phải gánh từ đầu năm tới nay chưa “thấm” gì so với những khó khăn sắp tới. Thời điểm đáo hạn các hợp đồng vay vốn ngân hàng tập trung vào dịp cuối năm, trong khi những khó khăn về vốn, và sự đóng băng giao dịch vẫn còn. Đó chính là lý do “đẩy” giá bất động sản xuống một đáy mới trong vài tháng nữa.

Nếu thêm nhiều chủ đầu tư tự nguyện hạ giá; các nhà đầu tư bán tháo để gỡ vốn; một cuộc giải chấp từ phía ngân hàng... là những tín hiệu cho thấy, một mặt bằng giá mới theo hướng thấp nữa trên thị trường bất động sản sẽ được thiết lập vào cuối năm nay. Đây cũng là niềm hy vọng của rất nhiều người có nhu cầu thực sự về nhà ở đang chờ cơ hội để mua nhà với mức đáy mới.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.