Hà Nội: Giá rau xanh “tụt dốc”

09/12/2008 16:52 GMT+7

Khoảng một tuần trở lại đây, rau ở ngoại thành Hà Nội đã về đầy các chợ nội thành. Mới chỉ cách đây một tháng, rau Trung Quốc còn "thống trị" những sạp rau tại các chợ như chợ Mơ, Thái Hà, Kim Liên... Giờ đây, rau Trung Quốc đã phải nhường chỗ cho rau nội.

Chỉ còn lác đác một vài nơi bày bán bí đỏ, bắp cải Trung Quốc. Giá một số loại rau xanh sáng 8.12 như sau: cải xanh 2.000 đồng/mớ, rau muống 5.000 đồng/mớ, bắp cải 10.000 đồng/kg, cà chua 12.000-15.000 đồng/kg, xu hào 3.000 đồng/củ, hoa lơ 5.000 đồng/cái, đỗ 10.000 đồng/kg, cần 5.000-6.000 đồng/mớ...

Chị Đỗ Tuyết Hạnh, phụ trách chợ Thái Hà cho biết: “Một tuần trở lại đây, rau xanh không còn đắt đỏ. Đặc biệt những ngày gần đây, giá theo chiều hướng rẻ dần”.

Theo ban quản lý các chợ đầu mối như Long Biên, Đền Lừ, Dịch Vọng, lượng rau ở ngoại thành đổ về chợ tăng từ 40-50%, đã góp phần "hạ nhiệt" giá rau xanh. Trong khi đó, tại các vựa rau lớn như: Đông Anh, Mê Linh, Thanh Trì... lứa rau đầu tiên kể từ khi ngập lụt đã bắt đầu cho thu hoạch.

Theo anh Lại Đức Mạnh, Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Vân Nội (Đông Anh), thời tiết không rét đậm, nắng nhiều nên rất thuận lợi cho cây rau phát triển. Các loại rau ăn lá giống ngắn ngày như: cải ngọt, cải xanh, bắp cải, xu hào đều cho năng suất cao.

Anh Mạnh cho hay: “So với cách đây một tuần, lượng rau của Vân Nội cung cấp ra thị trường đã tăng thêm 60%. Mỗi ngày HTX chúng tôi bán từ 5-7 tấn rau. Ngoại trừ, một số loại rau trái mùa như: mùng tơi, rau ngót, rau muống vẫn giữ giá, các loại rau khác đều giảm giá mạnh. Rẻ nhất là rau cải xanh, cải ngọt, thời điểm khan hiếm rau cải lên tới 50.000 đồng/kg, nay rới giá chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg. Rau Vân Nội thoải mái cung cấp thị trường, có hôm bán không hết chúng tôi phải đổ đi đến vài tạ. Chúng tôi đã tính đến phương án tìm kiếm thị trường mới tại Quảng Ninh, Hải Phòng”.

Tuy chưa đến mức phải đổ rau đi, song ở vùng rau Tam Hiệp (Thanh Trì) từ cách đây một tuần khi rau xanh bắt đầu ồ ạt thu hoạch, giá rau bán buôn từ 4.000-5.000 đồng/kg hạ giá còn 1.500 đồng/kg. Nếu bán mớ chỉ từ 500-700 đồng/mớ.

Ông Vũ Văn Dương, Phó chủ tịch xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) cho hay: “Toàn bộ diện tích rau đã được phủ kín. Chúng tôi hướng dẫn cho bà con nông dân mỗi loại rau chỉ gieo mức độ, không tập trung gieo trồng ồ ạt giống rau ngắn ngày sẽ dẫn tới tình trạng thừa, ế rau”.

Theo nông dân các vùng trồng rau, trung tuần tháng 12, rau vào chính vụ. Trong những ngày tới, ngoài rau cải, giá một số loại rau xanh như cà chua, cải bắp, su hào, hoa lơ... sẽ tiếp tục hạ. Các loại củ trồng dài ngày như: khoai tây, cà rốt... sẽ cho thu hoạch vào cận Tết Nguyên đán. 

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.