Đề xuất sửa đổi toàn diện bộ luật Hình sự

26/12/2012 03:20 GMT+7

Tại hội thảo diễn ra trong hai ngày 24 và 25.12 do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ở TP.HCM, nhiều đại biểu cho rằng một số tội không còn phù hợp và cần thiết phải sửa đổi toàn diện bộ luật Hình sự. Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, sửa đổi bộ luật Hình sự theo hướng giảm áp dụng hình phạt tù; mở rộng phạm vi áp dụng các hình phạt không mang tính giam giữ: phạt tiền, cải tạo không giam giữ; hạn chế phạm vi áp dụng án tử hình; tiếp tục hoàn thiện các chế định loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn trách nhiệm hình sự, miễn giảm hình phạt, xóa án tích, phi hình sự hóa đối với một số tội không còn phù hợp.

TS Đỗ Văn Đương (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp) đề xuất cần bổ sung các tội phạm mới về chức vụ như: mua bán chức quyền; cấp phép dự án trái pháp luật; trù úm người khác; tội phạm về đấu thầu, đấu giá, kê khai tài sản không trung thực; nhập khẩu công nghệ cũ, tài sản cũ; từ chối thi hành công vụ trái pháp luật. Ông Đương cũng đề nghị hình sự hóa chuyện quỵt nợ, mượn tài sản không trả; rải đinh trên đường bộ; gây rối thông tin mạng; đòi nợ thuê; xâm nhập gia cư của người khác bất hợp pháp; buông lỏng quản lý người bị tâm thần, súc vật gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Tương tự là các hành vi gian lận trong thi cử, gian lận trong xét tuyển viên chức, gian lận trong cấp phát học bổng, văn bằng, chứng chỉ cũng nên bổ sung tội danh để xử lý hình sự.

Phó viện trưởng Viện KSND tối cao Trần Công Phàn đề xuất bổ sung thêm tội mua bán nội tạng người vì mục đích lợi nhuận, đánh cắp dữ liệu, mại dâm nam, phát tán ảnh đời tư người khác lên mạng internet, xâm phạm quyền đình công của người lao động...

Trong khi đó, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng cho rằng cần bổ sung xử lý hình sự hành vi tham nhũng trong khu vực tư là cá nhân hoàn toàn không mang quyền lực nhà nước nhưng lại giữ chức vụ trong tổ chức tư nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc ảnh hưởng của mình trong hoạt động kinh tế, tài chính, kinh doanh, thương mại vì vụ lợi phổ biến là tham ô, hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng, sử dụng trái phép thông tin vì vụ lợi. Các đại biểu cũng bàn thảo chuyện hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 tuổi xuống 12 tuổi để đáp ứng tình hình tội phạm ngày càng trẻ hóa, các băng nhóm tội phạm nhí ngày càng manh động và giảm tối đa các quy định liên quan đến định lượng truy tố trong luật.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.