Philippines muốn được sử dụng thêm các khí tài quân sự của Mỹ

13/08/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines cho biết họ sẽ yêu cầu phía Mỹ đưa nhiều loại khí tài quân sự quay lại các căn cứ tại Philippines.

(TNO) Tại các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Philippines trong tuần này, chính phủ Philippines cho biết họ sẽ yêu cầu phía Mỹ cho phép nước này được sử dụng thêm nhiều khí tài của Mỹ.

AFP ngày 13.8 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino cho biết hai bên sẽ bàn về việc Mỹ đem các khí tài quân sự trở lại các căn cứ tại Philippines.

Đổi lại, Philippines muốn được sử dụng các khí tài này để bảo vệ lãnh hải của mình, ông Batino cho biết thêm, dù không đề cập trực tiếp đến tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.


Hải quân Mỹ và Philippines tập trận chung hồi tháng 6 - Ảnh: AFP

"Chúng tôi tin rằng những thiết bị của Mỹ mà chúng tôi sẽ chấp thuận đưa vào Philippines có thể tăng cường khả năng của quân đội Philippines trong việc bảo đảm an ninh hàng hải, chủ quyền, đáp ứng yêu cầu nhân đạo và cứu trợ thiên tai”, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Mỹ và Philippines, hai đồng minh lâu năm của nhau, đã thống nhất về nguyên tắc rằng Mỹ có thể gia tăng hiện diện quân sự tại Philippines.

Ông Rosario còn cho biết các cuộc hội đàm tiếp theo giữa hai bên sẽ tập trung vào các quy định dành cho việc gia tăng hiện diện quân sự Mỹ. Philippines muốn đảm bảo rằng thỏa thuận đạt được giữa đôi bên sẽ giúp nước này tăng cường sức mạnh quốc phòng.

“Chúng tôi sẵn sàng tận dụng mọi nguồn lực, kêu gọi mọi đồng minh, để làm những gì cần thiết nhằm bảo vệ những gì là của chúng tôi, cũng như để đảm bảo sự an toàn của đất nước và người dân”, Ngoại trưởng Philippines tuyên bố.

Các vòng đàm phán dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) vào ngày 14.8. Các quan chức chính phủ Philippines cho biết họ muốn hoàn tất thỏa thuận với phía Mỹ trong năm 2013.

Được biết, mặc dù đã khẳng định không đứng về phe nào trong tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và Philippines, nhưng Mỹ đã tiến hành tái thiết lập ảnh hưởng quân sự của mình tại quốc gia này, được xem như một phần trong chiến lược hướng về châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Philippines từng là nơi đóng quân của hàng chục ngàn quân Mỹ, tập trung ở hai căn cứ nằm ở phía bắc thủ đô Manila.

Hồi năm 1992, Thượng viện Philippines bỏ phiếu quyết định ngưng cung cấp hợp đồng cho thuê căn cứ, trong bối cảnh làn sóng phản đối Mỹ tăng mạnh ở quốc gia này.

Đến năm 1999, một hiệp ước mới được hai bên ký kết cho phép quân đội Mỹ quay trở lại Philippines để tham gia các cuộc tập trận chung.

Hoàng Uy

>> Philippines, Mỹ đàm phán quân sự
>> Philippines chuẩn bị đón siêu bão số 7
>> Philippines muốn Mỹ, Nhật tăng hiện diện quân sự
>> Philippines chính thức xin lỗi Đài Loan
>> Philippines bác bỏ đề nghị cùng khai thác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.