Gameshow ngoại “càn quét” truyền hình

30/04/2012 03:49 GMT+7

Chưa khi nào “cơn bão” gameshow, các chương trình truyền hình thực tế mua bản quyền nước ngoài lại ồ ạt “càn quét” các kênh truyền hình từ quốc gia đến địa phương với tần suất lớn đến vậy.

Phủ sóng giờ vàng

Vào khung giờ vàng (20 - 21 giờ) các ngày trong tuần (trừ thứ bảy), chỉ cần bật kênh VTV3 (Đài truyền hình Việt Nam) là đập ngay vào mắt các chương trình gameshow: Đấu trường 100, Ai là triệu phú, Trò chơi âm nhạc, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Hợp ca tranh tài. Trong hai ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật), khung giờ của gameshow được mở rộng hơn. Trưa thứ bảy, khán giả có thể xem Trẻ em luôn đúng, còn trưa chủ nhật là Cuộc thi nấu ăn Iron Chef. Riêng tối chủ nhật, công chúng còn được thưởng thức liền một lúc hai “món” là Tìm kiếm tài năng Việt NamBước nhảy hoàn vũ.

Được biết, một “đợt sóng” gameshow nước ngoài nguyên bản sắp “đổ bộ” lên kênh VTV6. Đó đều là các gameshow được khán giả tại nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích, trong đó không ít chương trình đã được Việt hóa: Thần tượng m nhạc Mỹ (American Idol), Vua đầu bếp (MasterChef), Người đi xuyên tường (Hole in the Wall), Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc (X-Factor).

Theo thông tin từ phía Đài truyền hình Việt Nam, 3 trong số 5 gameshow sẽ được phát sóng đầu tiên vào tháng 5 tới đây là American Idol, Hole in the Wall và MasterChef. Giờ phát sóng sẽ phủ kín từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, cũng trong khung giờ vàng (từ 20 giờ 50).

Gameshow nối tiếp gameshow. Khán giả giờ đây không phải lo thiếu gameshow để xem. Từ nay cho đến hết năm, sau Bước nhảy hoàn vũ sẽ tới Cặp đôi hoàn hảo, rồi đến The Voice - Giọng hát Việt 2012... Nhiều đơn vị luôn sẵn sàng “nhập” gameshow mới, chỉ sợ nhà đài hết sóng.

Bước nhảy hoàn vũ dựa theo format chương trình Dancing with the Stars (Anh) - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Bước nhảy hoàn vũ dựa theo format chương trình Dancing with the Stars (Anh) - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
 

Hốt bạc nhờ gameshow 

Hầu hết các gameshow, chương trình truyền hình thực tế của nước ngoài được đưa về Việt Nam đều rất nổi tiếng, luôn cuốn hút đông đảo khán giả tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy ngay từ cái tên của các chương trình hay gameshow cũng đủ tạo thành lực hấp dẫn vô cùng lớn với khán giả. Các nhà đài cũng không bỏ lỡ cơ hội, thường tập trung phát sóng vào khung giờ vàng, khung giờ có tỷ lệ người xem cao nhất. Chưa nói đến chất lượng Việt hóa thế nào, nhưng với các chiêu trò được tung ra, nhiều gameshow và các chương trình thực tế nhập ngoại đang rất ăn khách.

Chương trình càng đông người xem, càng có nhiều quảng cáo, nhà đài càng thu lợi nhuận lớn, đó là thực tế hiển nhiên. Tuy nhiên, đáng nói là hiện nay hầu hết các công ty tư nhân, chứ không phải các nhà đài, là những đơn vị chủ động đàm phán, mua bản quyền gameshow, chương trình tại nước ngoài. Quá trình này không phải lúc nào cũng dễ dàng, số tiền mua bản quyền cũng không nhỏ nhưng hiếm khi được tiết lộ. Chẳng hạn như một công ty truyền thông đã phải mất thời gian thương thảo tới 3 năm để mua bản quyền gameshow The kids are all right (ở Việt Nam có tên Trẻ em luôn đúng) của nhà sản xuất trò chơi truyền hình nổi tiếng Endemol.

Người xem vẫn còn hào hứng, vì thế các gameshow hay chương trình truyền hình thực tế ăn khách trên thế giới đang có xu hướng phủ sóng nhiều hơn. Với cái đà này, nói quá lên thì chúng ta sắp có cả nền “công nghiệp” gameshow, nhưng đáng tiếc nền công nghiệp này lại toàn “hàng ngoại nhập”. Nhìn vào số lượt phát sóng trên các kênh truyền hình có thể nhận thấy, gameshow ngoại đang chiếm gần như tuyệt đối.

Ngoài những lùm xùm về việc thiếu tiền giải thưởng cho người chơi, thì gameshow Hà Nội 36 phố phường vẫn là một trong số ít ỏi các gameshow do người Việt Nam sản xuất hấp dẫn khán giả. Nhưng đáng tiếc là đã kết thúc khi dịp Đại lễ qua đi. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - tổng đạo diễn gameshow - cho biết ông không có ý định làm gameshow nữa vì “nghĩ cho cùng đó không phải là nghề của mình”. Ngoảnh lại mới thấy, từ trước đến giờ chúng ta nào đã đào tạo nghề làm gameshow!

Không chỉ có đài truyền hình quốc gia, nhiều đài truyền hình địa phương lớn cũng đang nhắm tới các gameshow có lượng người xem cao ở nhiều nước trên thế giới.

Cuối tháng ba vừa qua, chương trình The Fever được Việt hóa với tên gọi Đọ sức âm nhạc đã lên sóng kênh HTV7 (Đài truyền hình TP.HCM) vào lúc 21 giờ 30 thứ tư hằng tuần.

Một gameshow đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới là Ngôi nhà âm nhạc - Star Academy cũng sắp được phát sóng trên kênh này. Kênh MTV Việt Nam vừa thông báo về chương trình truyền hình thực tế Tìm kiếm VJ dựa theo format chương trình VJ Hunt ăn khách sắp lên sóng vào tháng 7.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.