Khi người Đức tranh cử

17/09/2005 21:31 GMT+7

Càng sát giờ bỏ phiếu, người dân Đức càng có dịp chứng kiến đủ mọi "chiêu" giành giật từng lá phiếu giữa hai đối thủ Dân chủ xã hội (SPD) và Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU). Đó là một cuộc "tổng động viên" tất cả những biện pháp mà người ta có thể nghĩ ra: từ quang minh chính đại như thuyết trình về chính sách của đảng đến những chiêu "hạ cấp" hơn như nói xấu đối thủ hay những cách "dụ dỗ" không giấu giếm: tặng hoa, tặng quà cho người qua đường.

Nếu như trong những ngày làm việc, không khí tranh cử chỉ có trên các kênh truyền hình thì cuối tuần là dịp phô diễn rầm rộ trên khắp các nẻo đường của các đảng phái. Tất cả các đảng, nhất là SPD của đương kim Thủ tướng G.Schroeder và CDU của bà A.Merkel đều huy động tối đa nguồn nhân lực đổ ra đường tranh đua với nhau. Màu sắc được tận dụng tối đa. Đảng Xanh thì cái gì cũng phải xanh: từ quần áo, mũ nón, bong bóng, cờ, dù đến những cái bàn to tướng đặt ở các ngã tư đường nhằm thu hút sự chú ý của khách bộ hành. Tất cả các đảng viên đều cố tỏ ra thân thiện theo đúng "thương hiệu" đảng Xanh. CDU thì chẳng khác nào cơn lốc màu da cam của đội bóng xứ Hà Lan. Họ "dàn quân" tại những nơi công cộng như cửa vào ga điện ngầm hoặc các ngã tư đường, dựng những cái dù khổng lồ - tất nhiên cũng phải màu cam - kiên nhẫn phát từng tờ rơi màu cam cho ông đi qua, bà đi lại, không quên kèm theo một cây bút cam. Nhưng trong cuộc "khoe sắc" này, SPD vẫn tỏ ra nổi bật hơn cả với màu đỏ đặc trưng làm chói mắt những ai đi qua khu trung tâm Berlin trong những ngày này. Họ dựng lên nhiều sân khấu để nói chuyện chính trị nhưng để thu hút một bộ phận lớn trong dân chúng chẳng thèm để tâm tới mấy bài diễn thuyết, các ban nhạc hip hop nổi tiếng đã được thuê tới để "quậy tưng". Thế là mấy cô cậu choai choai được dịp xem ca nhạc, nhảy múa miễn phí. Nước uống, thức ăn nhẹ có sẵn ở các quầy lưu động xung quanh. Ngoài ra, nhằm tranh thủ tình cảm của người xem, mấy ông chính khách bỗng trở nên lãng mạn chưa từng có, cử người ôm những bó hoa hồng đỏ thắm để tặng cho các đôi tình nhân, các cô gái và cả những... bà già xách giỏ đi chợ ngang qua.

Các cuộc thăm dò dư luận ngay trước thềm bầu cử (diễn ra vào hôm nay) cho thấy đảng CDU cùng với liên minh liên đoàn xã hội Thiên Chúa giáo và Dân chủ tự do giành được khoảng 48-51% phiếu bầu, so với tỷ lệ thấp hơn một chút của liên minh cầm quyền gồm SDP và đảng Xanh. Nhưng điều đáng nói là có đến 1/4 cử tri Đức chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai. Tiếng nói quyết định đang nằm trong tay họ và đảng nào thu phục được con tim của họ, đảng đó sẽ thắng. (Từ Berlin)

Trung Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.