Một thủ lĩnh al-Qaeda bị tiêu diệt

12/12/2009 05:24 GMT+7

(TNO) Một nhân vật cấp cao của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công bằng máy bay ở miền tây bắc Pakistan, một quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin AFP hôm 11.12.

Giới chức Mỹ cũng không tiết lộ danh tánh người bị giết nhưng đã khẳng định với đài NBC News rằng đó không phải là ông trùm Osama bin Laden.

Trong khi đó, đài CBS đưa tin kẻ bị giết đó là Abu Yahya al-Libi, thủ lĩnh số 3 của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh chiến dịch tấn công trên không nhằm vào Osama bin Laden và phụ tá người Ai Cập Ayman al-Zawahiri của y.

Cũng theo nguồn tin này, sự việc trên xảy ra theo sau việc Mỹ đẩy mạnh các chiến dịch nhằm vào các thủ lĩnh al-Qaeda trong vòng vài tuần qua.

Miền tây bắc Pakistan gần đây chứng kiến việc Mỹ tăng cường các cuộc tấn công.

Chính phủ Pakistan hiện đang chịu nhiều sức ép từ phương Tây phải tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào không chỉ các tay súng Taliban mà còn cả những tay súng thuộc mạng lưới al-Qaeda và những tay súng vượt biên giới tấn công vào binh lính nước ngoài ở Afghanistan.

Mỹ và Anh cũng đã gia tăng sức ép lên chính quyền Islamabad tăng cường chiến dịch bắt bin Laden, được cho là đang ở vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, nhưng giới chức Pakistan vẫn một mực khẳng định rằng thủ lĩnh al-Qaeda không có mặt trên lãnh thổ của họ.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.