Chữa bệnh cho dân nghèo Bạc Liêu

27/09/2007 22:12 GMT+7

Cuối tuần qua (22 - 23.9), khoảng 2.500 dân nghèo ở hai huyện Giá Rai và Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) đã được khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí. Mưa gió và đường sá xa xôi đã không làm giảm đi nhiệt huyết của đoàn công tác xã hội do Báo Thanh Niên, Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, CLB Bác sĩ trẻ TP.HCM phối hợp tổ chức..

Chiều thứ sáu tan ca, 35 y bác sĩ từ Sài Gòn hẹn nhau cùng vượt hơn 300 cây số bằng xe khách, xe ôm và cả thuyền đò với thuốc men, y cụ lỉnh kỉnh. Lịch làm việc của các bác sĩ trẻ dường như không có giờ ngơi nghỉ. Khi đoàn đến xã Phong Thạnh Đông (huyện Giá Rai, Bạc Liêu) thì bao dân nghèo đã đợi sẵn. Anh Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã hồ hởi: "Bà con ở đây nghe nói có bác sĩ thành phố về khám là mừng lắm. Có người đến chờ từ hừng đông, đem cả cơm theo...". Nhìn những ánh mắt hớn hở của những cụ già, em nhỏ khi khi đoàn đến, tất cả chúng tôi cảm thấy vơi đi nỗi mệt nhọc.

Trường tiểu học của xã thành bệnh viện dã chiến với trang thiết bị hiện đại và các y bác sĩ trẻ, nhiệt huyết từ những bệnh viện lớn như BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược, BV Nhân dân Gia Định, BV Phạm Ngọc Thạch, BV Truyền máu - Huyết học, BV Tai Mũi Họng... liền bắt tay vào việc. Chủ tịch Hùng cho biết: "Xã còn tới 378 hộ nghèo. Để có thể đi lên TP.HCM trị bệnh thì người dân ở đây cũng phải tốn bạc triệu, đó là số tiền quá tầm của người dân xã nghèo nhất huyện Giá Rai này". Cũng có thể vì điều kiện kinh tế mà trong số 1.000 ca khám tại đây thì đã có gần 200 trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng. Sau buổi khám, đoàn đã gửi lại cơ số thuốc cho những trẻ em này.

Trong ngày khám thứ hai tại xã Vĩnh Hưng và Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, có đến 495 trường hợp là người cao tuổi. Anh Nguyễn Quốc Khởi, Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng A tâm sự: "Do đời sống kinh tế mà nhiều người dân ở đây "lơ" luôn chuyện lo sức khỏe. Có bệnh người ta cũng ngại gặp bác sĩ, nên có dịp bác sĩ thành phố về tận xóm khám bệnh miễn phí là may mắn cho bà con lắm". Càng về chiều, dòng người kéo đến vẫn tấp nập, nhiều hơn cả dự kiến.

Khi chúng tôi băn khoăn về lượng thuốc, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, điều phối Quỹ Chăm sóc sức khỏe nhà nông (do Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang sáng lập) trấn an: "Tuy kế hoạch khám bệnh cho chỉ trên 2.000 người, nhưng cơ số thuốc mang theo đủ cho 3.000 trường hợp". Chưa kể những phí tổn từ các trang thiết bị y tế, Công ty bảo vệ thực vật An Giang đã chuẩn bị lượng thuốc men tương đương 150 triệu đồng. Tại xã Khánh Hưng, khi biết còn 3 cụ già, một ông 92 tuổi, một bà neo đơn và một ông cụ khác bị tai biến liệt giường muốn khám bệnh nhưng do sức khỏe, do neo đơn mà không đến được, các bác sĩ đến tận nhà khám chữa bệnh cho họ. 

Trời bắt đầu sụp tối. Những người trẻ nhiệt huyết lại ngược dòng con rạch hẻo lánh, vượt trên 300 cây số trong đêm để về Sài Gòn, kịp vào ca trực buổi sáng đầu tuần.  

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.