Lapatinib hứa hẹn khả năng trị bệnh ung thư vú dạng viêm nhiễm

15/12/2006 14:10 GMT+7

Ngày 14/12, tại hội nghị chuyên đề ung thư vú tổ chức tại Mỹ, các nhà khoa học đã công bố loại thuốc mới có tên gọi lapatinib, hứa hẹn điều trị hiệu quả đối với bệnh ung thu vú do bị viêm nhiễm (Inflammatory breast cancer-IBC).

Ung thu vú do viêm chiếm khoảng 2% các trường hợp ung thư vú, thường diễn biến nhanh và gây tử vong cho bệnh nhân ngay sau khi chuyển từ viêm sang ung thư. Hầu hết các dạng ung thư vú khác biểu hiện dưới dạng khối u. Nhưng với IBC, triệu chứng điển hình bao gồm, da ngực có màu đỏ tía như sốt phát ban, sưng tấy, nóng hoặc có bề mặt da sần sùi như vỏ trái cam.

Phụ nữ bị IBC thường cảm thấy nóng, đau hoặc khó chịu, kích cỡ của ngực cũng to hơn. Trong đa số các trường hợp, IBC chỉ bị phát hiện khi bệnh đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 49 bệnh nhân bị IBC và tất cả đều chưa được chữa trị trước đó, khoảng 25% bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn di căn. Trong hai tuần đầu tiên của quá trình điều trị, các bệnh nhân này được điều trị bằng thuốc lapatinib hằng ngày. Ba tháng tiếp theo các bệnh nhân này vừa uống thuốc lapatinib hằng ngày vừa điều trị bằng hóa chất hằng tuần. 35% số phụ nữ trải qua quá trình điều trị được tiến hành phấu thuật.

27 trong số 35 bệnh nhân có phản ứng tốt với việc điều trị kết hợp lapatinib - hóa trị (kích cỡ khối u giảm trung bình 50%). Các nhà khoa học cũng phát hiện khoảng từ 25 đến 30% bệnh nhân có tín hiệu tích cực kể cả trong hai tuần đầu tiên chỉ điều trị bằng thuốc lapatinib. Thuốc đã ngăn cản các hoạt động của protein HER2 và EGFR, là hai tác nhân gây ra ung thư.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.