Đương đầu thử thách

01/11/2006 15:03 GMT+7

Vừa là cổ đông vừa kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Gloria Jeans Coffees Vietnam, là công ty quản lý nhãn hiệu chuỗi cà phê bán lẻ Gloria Jeans Coffees - Nguyễn Phi Vân (ảnh) bỏ lại phía sau mình tất cả hào quang mà cô từng có được ở một công ty khác.

Câu chuyện với Vân, là câu chuyện về bản lĩnh của người trẻ dám ra trước sóng to gió lớn.

* Phi Vân từng được xem là "ngôi sao" của một công ty khá lẫy lừng. Sao đột nhiên nghỉ việc, bỏ hết mọi thứ sau lưng vậy?

- Trước hết xin đính chính mình chưa bao giờ xem bản thân là một "ngôi sao" dù ở bất cứ vị trí nào hay ở bất cứ công ty nào. Thành công và tên tuổi là gắn liền với sự hỗ trợ của rất nhiều đồng nghiệp và nhân viên trong công ty. Thế giới bây giờ thay đổi với tốc độ của năm ánh sáng. Những thành tựu của ngày hôm qua chưa kịp nói hết thì những ý tưởng, công trình sáng tạo mới đã ra đời. Các tập đoàn khổng lồ trên thế giới hiện tại phải dòm ngó và dè chừng những công ty vừa và nhỏ nhưng phát triển cực kỳ nhanh dựa vào kiến thức và khả năng sáng tạo, đổi mới của mình. Mà đã nói về khả năng sáng tạo và đổi mới thì không có ranh giới giữa to và nhỏ, giữa già và trẻ, giữa "ngôi sao" và kẻ không tên. Bản thân mỗi người chúng ta cũng nằm trong quy luật phát triển đó của thế giới. Một ngày nào đó khi chúng ta dừng lại và suy nghĩ về "hào quang" và tên tuổi cũng là lúc chúng ta đang lùi lại trong khi cả thế giới đang tiến lên. Vì vậy, khi giã từ công việc cũ để tiếp nhận một công việc mới, mình thật sự đang chuyển động cùng thế giới về phía trước, đang nắm bắt những cơ hội tương lai để không bị già nua, lỗi thời về kiến thức, kỹ năng và sự sắc bén rất cần thiết trong kinh doanh.

* Nó giống như câu chuyện ngày xưa chị bỏ việc, ôm mấy tháng tiền ăn và một mình sang Úc học. Lúc đó, suy nghĩ lớn nhất của chị là gì?

- Sự tiến triển đồng nghĩa với sự thay đổi, từ bỏ cái gọi là "status quo" (sự ổn định) để tiếp nhận cái mới làm nền tảng cho sự phát triển. Câu chuyện ngày xưa ấy chính là sự biểu hiện của khả năng tiếp nhận sự thay đổi, dám thay đổi để vươn lên và không bao giờ bằng lòng với những gì mình đang đạt được. Khi mình bước chân ra đi, từ bỏ công việc và vị trí khá "ngon" đó, chính là lúc mình "giác ngộ" được rằng mỗi một ngày sau đó sẽ là một bước tiến cho bản thân vào tương lai vì "hiện tại" chỉ là từ đồng nghĩa với sự tạm thời.

* Thích "đánh đu" với những thử thách như vậy, liệu chị có trù tính kế hoạch "đứng dậy nếu lỡ bị thử thách đánh gục hay không? Đâu là niềm tin lớn nhất của chị?

- Chúng ta đã bàn về cái gọi là kỹ năng tiếp nhận thay đổi và vươn lên trong những câu hỏi trước. Khi đã trang bị cho mình kỹ năng này, tất cả những gì xảy ra trong hiện tại, tất cả những thành tựu của hiện tại, đều mang tính chất tạm thời. Tương lai và sự phát triển thuộc về những ai luôn vận động và hướng về phía trước. Vì vậy, nếu có lỡ thất bại trong công việc một ngày nào đó, đối với mình ngày đó sẽ mang tính chất tạm thời. Chấp nhận thất bại, học hỏi từ thất bại và đổi mới để tiếp tục vận hành vào tương lai mới là vấn đề chúng ta cần quan tâm. Cần phải nhắc lại rằng thế giới luôn luôn thay đổi và chuyển động về phía trước. Mình tin rằng sự hiểu biết, kiến thức chuyên môn, và kỹ năng chấp nhận thay đổi để vươn lên trong bối cảnh toàn cầu sẽ là nền tảng và hành trang cho tất cả mọi người chúng ta đồng hành cùng tương lai.

T.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.