Nhiều tỉnh thành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

16/05/2014 20:12 GMT+7

(TNO) Chiều nay 16.5, đoàn công tác của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đến thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn. Đa số các doanh nghiệp đã khôi phục lại hoạt động sản xuất trong hôm nay.


Các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Bình Dương - Ảnh: Đỗ Trường

Bình Dương: 64% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại

Chiều 16.5, đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Dương đã đến khu công nghiệp (KCN) VSIP1, Việt Hương… thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp (DN) trở lại làm việc, khôi phục sản xuất.

Theo báo cáo của Ban quản lý KCN VSIP1, trước khi xảy ra vụ việc, các đối tượng lợi dụng tình hình công nhân (CN) tuần hành phản đối Trung Quốc để đập phá, đốt nhà xưởng. Khi vụ việc xảy ra (ngày 13.5) toàn bộ các DN và CN đã tạm ngưng sản xuất trong 2 ngày. Tuy nhiên, đến sáng 15.5, trên 50% DN tại đây đã trở lại làm việc.

Tính đến ngày 16.5, KCN VSIP đã có 208/326 DN hoạt động trở lại (tỷ lệ 64%).

Cùng ngày, ông Nguyễn Đình Nhuần, Phó tổng giám đốc Công ty CP Giày Thái Bình (Thai Binh Shoes, doanh nghiệp VN) cho biết 100% CN của công ty (khoảng 17.000 CN) đã trở lại làm việc từ ngày 15.5, sau khi CN được nghỉ 1 ngày do ảnh hưởng của việc CN trong các KCN tuần hành phản đối Trung Quốc.

Trước đó vào sáng 16.5, tại KCN Nam Tân Uyên (TX.Tân Uyên), trên 2.500 CN Công ty TNHH Poong In Vina đã trở lại làm việc, đồng thời tổ chức quyên góp số tiền 50 triệu đồng để ủng hộ các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại biển Đông. 


CN nhiều công ty đã đi làm trở lại - Ảnh Đỗ Trường

Tại buổi gặp gỡ với các chủ DN, trong đó có các DN Đài Loan, Trung Quốc, ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - thay mặt UBND tỉnh gửi lời xin lỗi đến các DN vì đã xảy ra sự cố vừa qua.

Ông Liêm cho biết UBND tỉnh Bình Dương đang nỗ lực không ngừng để các DN trở lại hoạt động bình thường. Ông Liêm đề nghị các DN ít bị ảnh hưởng trong thời gian qua kêu gọi CN trở lại làm việc, khôi phục sản xuất.

Liên quan đến tình hình an trật tự, ông Liêm cho biết UBND tỉnh Bình Dương đã có biện pháp quyết liệt trấn áp các phần tử xấu, không để xảy ra tình trạng như vừa qua, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ tập trung xử lý nghiêm, đối với các đối tượng đã bị bắt giữ.

Đồng Nai: Đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Chiều 16.5, ông Võ Thanh Lập, Trưởng Ban quản lý các KCN Đồng Nai - cho biết UBND tỉnh này đã giao Ban quản lý các KCN thống kê thiệt hại do các đối tượng quá khích gây ra, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ các DN sớm ổn định sản xuất.


Lực lượng công an tăng cường bảo vệ tại KCN Đồng Nai - Ảnh: Đ.Nguyễn

Theo ông Lập thiệt hại về tài sản là khá lớn, hiện chưa thể ước tính được tổng giá trị thiệt hại.

Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN Đồng Nai, đến ngày 16.5, có khoảng 300 DN Đài Loan, Trung Quốc đang cho gần 140.000 người lao động nghỉ việc để xem xét tình hình và tính toán lại khả năng kinh doanh. Riêng các DN Hàn Quốc, Nhật Bản… người lao động vẫn làm việc bình thường.

Cũng trong ngày 16.5, có 7 đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đã đi xuống từng DN thăm hỏi, động viên nhà đầu tư sớm ổn định và yên tâm sản xuất. Đối với các DN chịu nhiều thiệt hại, Ban quản lý các KCN đã có báo cáo đề xuất UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.

Theo đó, đề nghị UBND gửi văn bản đến các công ty bảo hiểm nhanh chóng hoàn tất thủ tục để tiến hành bồi thường cho các DN; chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện cho DN vay vốn hoạt động sản xuất kinh doanh; xem xét hỗ trợ một phần chi phí thiệt hại cho các DN bằng cách giãn hoặc giảm một phần tiền thuê đất; xem xét giảm các khoản thuế trong một thời gian nhất định cho các DN... để các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất.     

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bảo vệ hết mình các nhà đầu tư

Ngày 16.5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đến các KCN gặp gỡ các nhà đầu tư Đài Loan, Trung Quốc và các chuyên gia nước ngoài để động viên họ yên tâm sản xuất.

Lãnh đạo của các DN, chuyên gia đang làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá cao sự chủ động, kịp thời của các cơ quan chức năng địa phương trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong những ngày qua. Các nhà đầu tư đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục triển khai các biện pháp cần thiết để các DN, chuyên gia yên tâm làm việc, sinh sống tại đây.

Tại buổi gặp gỡ, ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đề nghị các DN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương để cùng chủ động trong các phương án phòng ngừa, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho các nhà đầu tư.

Ông Niên khẳng định chính quyền sẽ bảo vệ hết mình cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ngày 16.5, ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết ngay trong ngày 16.5, toàn bộ các doanh nghiệp trong KCN đều hoạt động bình thường, công nhân đã trở lại làm việc.

Đ.Trường - Đ.Nguyễn - N.Long

>> TP.HCM kêu gọi công nhân đồng lòng, tỉnh táo
>> Đối tượng xấu kích động công nhân gây mất an ninh trật tự ở Bình Dương 
>> Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc
>> Cần Thơ: Hơn 2.000 người tuần hành phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.