Bảo tàng động vật Tây nguyên

07/12/2011 00:38 GMT+7

Đến với bảo tàng này, du khách sẽ tìm hiểu được gần như tất cả các loài động vật ở khu vực Tây nguyên bởi tại đây có hàng ngàn mẫu (động vật) được trưng bày rất tự nhiên và sinh động.

Đến với bảo tàng này, du khách sẽ tìm hiểu được gần như tất cả các loài động vật ở khu vực Tây nguyên bởi tại đây có hàng ngàn mẫu (động vật) được trưng bày rất tự nhiên và sinh động.

Bảo tàng động vật Tây nguyên (thuộc Viện Sinh học Tây nguyên, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) được xây dựng và hình thành từ năm 1990 tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) nhằm giới thiệu cho du khách về hệ động vật ở núi rừng Tây nguyên huyền thoại.

Ông Hà Thanh Tùng, nghiên cứu viên của Viện Sinh học Tây nguyên cho biết: bảo tàng hiện có 9 phòng, trưng bày hơn 1.300 mẫu động vật, gồm 422 mẫu thú của 68 loài, 310 mẫu chim của 112 loài, 54 mẫu lưỡng thê bò sát của 18 loài và hơn 600 mẫu của các loài côn trùng thuộc 10 bộ… Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày 226 mẫu xương của 42 loài động vật và hơn 240 loài nấm lớn ở khu vực rừng thông Đà Lạt. Cũng theo ông Tùng, trong 68 loài thú đã được định tên và trưng bày có 38 loài thuộc diện quý hiếm đã được công bố trong Sách đỏ Việt Nam. Một số mẫu thú quý hiếm của Việt Nam duy nhất chỉ có ở đây như: cầy giông sọc, hoẵng bạch tạng, sóc đỏ quế, báo lửa xám. Tất cả được sắp xếp theo từng loài, lớp, bộ, họ đi từ động vật phát triển cấp thấp đến cấp cao. Một “danh sách đỏ” cũng được bảo tàng giới thiệu từ các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng như: gấu ngựa, gấu chó, hổ, báo hoa mai, mang lớn, cầy vằn bắc, vượn má hung, sói lửa..., đến các loài có thể bị đe dọa tuyệt chủng như: vọc vá chân đen, lửng lợn, sơn dương, cầy mực, mèo gấm, báo gấm, beo lửa, rái cá vuốt, kỳ đà nước… Đặc biệt, tại bảo tàng còn có trưng bày mẫu nhồi voi rất lớn và đây là mẫu vật rất quý ở Việt Nam (vì kích thước lớn, xác voi cao gần 3m, nặng 3,5 tấn) được làm trong suốt 9 tháng mới hoàn thành.

 
Mẫu voi nhồi trưng bày tại bảo tàng - Ảnh: Gia Bình 

Có thể nói, bảo tàng động vật Tây nguyên không chỉ là nơi lưu trữ nguồn gien các loài động vật ở khu vực Tây nguyên mà còn giúp học sinh, sinh viên các vùng miền đến tham quan, học tập và nghiên cứu bởi tại đây phản ánh một cách khá đầy đủ về tính đa dạng của các loài động vật.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.