Sương muối ngập tràn Lào Cai

29/11/2008 10:06 GMT+7

Trời miền Bắc rét buốt 2 ngày cuối tuần TPHCM: dưới 20°C trong vài ngày tới Ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Lào Cai, cho biết, hôm qua 28-11, do không khí lạnh và khô tràn về nên đã khiến nền nhiệt độ ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu... giảm sâu.

Ban đêm, bầu trời trở nên quang mây càng làm nhiệt độ xuống thấp hơn. Tại Lào Cai, nhiều nơi nhiệt độ xuống tới 5-7°C. Còn tại khu du lịch Sa Pa, trạm khí tượng ở đây đã ghi nhận được vào sáng sớm qua, nhiệt độ mặt đất xuống chỉ còn 1,3°C. Do nhiệt độ thấp làm hơi nước lớp sát đất ngưng kết lại tạo thành sương muối. Theo đó, tại thị trấn Sa Pa và các xã nằm ở trên cao như Ô Quý Hồ, Tả Van... xuất hiện sương muối dày đặc.

Hiện tượng sương muối dày đặc như trên là rất khác thường, nếu kéo dài có thể làm cho cây cỏ, đặc biệt là các loại rau màu chết hàng loạt. Đây là lần đầu tiên trong mùa đông năm nay, Lào Cai xuất hiện sương muối. Dự báo, hiện tượng này còn xảy ra trong 2 ngày nữa. Trời sẽ rét đậm từ đêm về sáng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Trung ương, ngày 28-11 nhiệt độ nhiều nơi ở miền Bắc cũng xuống rất thấp. Tại Sìn Hồ (Lai Châu) chỉ còn 2°C, Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu 7°C. Tại Hà Nội, sương mù cũng xuất hiện dày đặc vào sáng sớm. Buổi trưa và chiều có nắng nhưng trời lạnh buốt. Nhiệt độ tại huyện miền núi Ba Vì chỉ hơn 10°C, tại Hà Đông 12°C, khu vực trung tâm Hà Nội 15°C. Theo dự báo, thời tiết hanh khô, trời quang mây nhưng rét buốt và ngập tràn nắng sẽ còn kéo dài cho đến đầu tuần sau.

3 ngày qua, không khí lạnh từ miền Bắc tràn xuống các tỉnh miền Trung và miền Nam tạo thành gió mùa Đông Bắc, kết hợp với rìa phía tây của hoàng lưu vùng áp thấp ở Biển Đông đã làm thay đổi thời tiết ở các tỉnh phía nam. Riêng ở TPHCM nhiệt độ xuống thấp, trời âm u, gió mạnh, có sương mù, mưa phùn và không khí lạnh. Vài ngày tới nhiệt độ ở TPHCM tiếp tục hạ xuống dưới 20°C – là biểu hiện của sự chuyển từ mùa mưa sang mùa khô.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - Phó Phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết: “Đầu mùa khô năm nay sẽ có nhiều đợt mưa trái mùa (khoảng 8-10 đám mưa trong 1 tháng). Mưa trái mùa, cộng với nhiệt độ xuống thấp, trời âm u, gió mạnh, sương mù và mưa phùn là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển, có thể gây ảnh hưởng lớn đến vụ lúa đông xuân ở các tỉnh ĐBSCL. Riêng các vụ cà phê, điều, sầu riêng, chôm chôm ở các tỉnh Tây Nguyên và Tây Nam Bộ trong thời gian cuối tháng 12-2008 cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì cây trổ hoa nhưng khả năng kết trái lại không cao”.

* Hôm nay, 29-11 vào lúc 20 giờ triều cường dâng cao mức đỉnh điểm là 1,43m. Các khu vực sẽ bị ngập như quận 8, 9, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn… Ngày mai 30-11 triều cường vẫn ở mức như trên, qua tháng 12-2008, triều cường sẽ rút.

Theo P.Hậu - N.Hiếu/SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.