Phô mai cổ nhất thế giới

02/03/2014 03:10 GMT+7

Phô mai lâu đời nhất thế giới đã được tìm thấy trên ngực của các xác ướp 3.500 năm tuổi ở Trung Quốc.

Theo tờ USA Today, nhiều loại phô mai dậy mùi hơn theo thời gian, nhưng tạm thời chưa ai dám nếm thử chúng. Các nhà hóa học thuộc Viện Max Planck (Đức) cho hay phô mai trên xác ướp có niên đại từ năm 1.615 trước CN, được chôn theo những thi thể vào thời đại đồ đồng tại sa mạc Taklamakan.

Kết quả phân tích cho thấy loại phô mai này không chứa thành phần lactose và rất dễ làm. Nó tồn tại đến ngày nay do điều kiện khí hậu đặc biệt ở khu nghĩa trang trên sông số 5 thuộc sa mạc Taklamakan, nằm ở miền tây bắc Trung Quốc.

Các xác ướp và phô mai được đặt nằm bên dưới những con thuyền gỗ, trên những đụn cát gần một con sông, tạo ra môi trường chân không. Không khí khô nóng của sa mạc cũng như cát đã góp phần bảo quản các xác ướp trong điều kiện hoàn hảo, không những giữ được tóc trên đầu xác ướp mà cả quần áo theo người cũng không bị hư hại. Vẫn chưa rõ tại sao người thời đó có thói quen chôn phô mai cùng với người chết, nhưng nhiều nền văn minh khác từng lưu truyền tập tục chôn theo bánh mì và rượu.

Thụy Miên

>> Phô mai có từ bao giờ?
>> Phô mai Belcubes
>> Phô mai làm từ... sữa mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.