Nga, Kazakhstan lập mạng lưới phòng thủ chung

11/07/2012 18:13 GMT+7

(TNO) Phó tư lệnh không quân Nga, thiếu tướng Pavel Kurachenko ngày 11.7 cho biết Nga hy vọng sớm hoàn tất các cuộc đàm phán với Kazakhstan về việc thiết lập một mạng lưới phòng không chung vào năm 2013, theo hãng tin RIA Novosti.

“Chúng tôi sẽ thảo luận thỏa thuận liên quan với các đồng nghiệp Kazakhstan tại một phiên họp của Ủy ban Điều phối Phòng không của CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập) vốn khai mạc ở Cholpon-ata (vào ngày 11.7)”, tướng Kurachenko nói. Ông bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ được ký kết vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Nga lâu nay đi đầu trong những nỗ lực nhằm thiết lập một lá chắn phòng thủ chung cho khối CIS, tổ chức quy tụ các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Một mạng lưới phòng không hợp nhất đã được 10 nước thành viên CIS thành lập vào năm 1995 và hiện bao gồm một số đơn vị phòng không của Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan.

Tuy nhiên, các cuộc thương thuyết về một mạng lưới phòng không chung hoàn chỉnh ở Trung Á đã bị trì hoãn do những bất đồng nghiêm trọng với Uzbekistan, và Nga đã chuyển sang việc thiết lập dần các mạng lưới phòng thủ chung với từng thành viên riêng lẻ của khối CIS.

Cho đến nay Nga có một thỏa thuận về việc phối hợp bảo vệ không phận chung và thiết lập một mạng lưới phòng không khu vực chung với Belarus, vốn được ký kết vào năm 2009.

Một thỏa thuận với Kazakhstan sẽ được nối tiếp bởi các văn kiện tương tự với Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan, tướng Kurachenko nói.

Khả năng phòng không của Nga sẽ được tăng cường bằng việc chuyển giao trung đoàn tên lửa phòng không S-400 Triumf tối tân thứ năm vào cuối năm nay.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf tầm trung và tầm xa có thể tấn công hiệu quả bất kỳ mục tiêu trên không nào, bao gồm máy bay có và không người lái, tên lửa hành trình và đạn đạo ở cách xa đến 400 km và ở độ cao đến 30 km.

Nga hiện có hai trung đoàn S-400 Triumf ở khu vực thủ đô Moscow, một ở khu vực Kaliningrad và một ở Quân khu miền Đông. Vào năm 2020, Nga dự định sẽ có 28 trung đoàn S-400, mỗi trung đoàn có hai tiểu đoàn, chủ yếu đóng tại các khu vực biên giới và biển.

Trùng Quang

>> Dân Anh đi kiện vụ đặt tên lửa trên nóc nhà
>> Trung Quốc bị nghi dùng máy bay vận tải quân sự chở tên lửa
>> Israel muốn tên lửa tối tân cho tàu chiến mới
>> Iran sản xuất tên lửa chống tăng mới
>> Iran đòi Nga bồi thường hợp đồng tên lửa gần 4 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.