Trường hợp của Văn Quyến: Sự kiên nhẫn đã vượt quá giới hạn

24/10/2004 09:44 GMT+7

Tôi không đồng tình với ý kiến của bạn đọc Nguyễn Cảnh Thọ khi bạn cho rằng ông Tavares đã không đặt niềm tin vào Văn Quyến. Bởi, thực tế ông đã chờ đợi sự trở lại phong độ của một cầu thủ có đẳng cấp "ngôi sao lớn" (như báo chí ca ngợi) của Quyến đã quá lâu rồi. Và sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn của nó.

Đồng ý là Quyến rất tài năng. Nhưng đó là tài năng thiên bẩm, nó cần được thường xuyên rèn luyện, trau dồi. Tiếc là Quyến đã không có được điều đó. Như báo chí nêu, những đồng đội của anh và cả những người có công tạo nên một Phạm Văn Quyến thành danh ngày hôm nay thì Quyến đã tự đánh mất mình trong môi trường mà sự nổi tiếng đã đến quá nhanh với anh. Chuyện ngoài sân cỏ đã tác động đến chuyên môn trên sân, Quyến không còn là Quyến bùng nổ hồi SEA Games 22.

Bạn Thọ lập luận rằng, sự khác biệt giữa A.Riedl và Tavares là luôn tin dùng Văn Quyến dù có lúc Quyến chỉ ngồi dự bị và kết luận đó là Riedl đã tin và chờ đợi Văn Quyến tỏa sáng. Vâng, ông A.Riedl đã đúng. Nhưng hãy nhớ, SEA Games 22 dù gì cũng là sân chơi của những cầu thủ trẻ và trong đội hình Việt Nam tại giải đó, Quyến là một ngôi sao thực thụ bởi tài năng của Quyến nổi bật hơn những cầu thủ còn lại. Và, thật tai hại khi anh mang tư tưởng đó khi vào chơi cho đội tuyển quốc gia. Bởi, môi trường đã khác. Lối chơi, đồng đội và huấn luyện viên mới trong khi Quyến không thể thay đổi tư duy chiến thuật và sự ích kỷ (trong lối chơi) của chính mình. Xem những trận đấu tại Agribank Cup vừa qua, người ta thấy rõ, Văn Quyến chơi tệ như thế nào. Anh hầu như không chịu phối hợp với đồng đội trong những tình huống mà đồng đội ở vào vị trí rất thuận lợi. Ham rê dắt, Quyến nhiều lần làm chậm lối chơi của cả đội, thậm chí đẩy đội vào tình huống phải chống đỡ vất vả những pha phản công của đối phương khi anh mất bóng. Ngay cả cách cư xử của anh cũng làm nhiều người buồn lòng.

Tavares không mất niềm tin vào cầu thủ mà chỉ mất niềm tin vào sự cố gắng của mỗi người. Trường hợp Phan Thanh Bình là một bằng chứng. Sau SEA Games 22, Thanh Bình dường như mất hút. Hay như Thế Anh cũng vậy. Nhưng, họ đã được trở lại sau thời gian tích cực tập luyện và dần lấy lại phong độ chính mình. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của họ. Vậy nên, loại Văn Quyến lúc này là một việc tốt, nhất là khi anh vẫn là một cầu thủ trẻ. Bởi, có như vậy, anh mới có dịp nhìn lại mình và tiếp tục trưởng thành, xứng đáng với niềm kỳ vọng của người hâm mộ. Đừng vì những thành tích đã qua mà tiếp tục kiên nhẫn với một cầu thủ đang thiếu phong độ và không đáp ứng yêu cầu chuyên môn do huấn luyện viên đặt ra. Vì như vậy sẽ hạn chế cơ hội cho những cầu thủ đang có phong độ cao. Và, xin nhắn gửi đến Văn Quyến rằng, anh vẫn còn cơ hội làm lại mình, đừng nản lòng anh nhé. (Trần Thanh Truyền)

Có nên tha thứ Văn Quyến hay không? Đó là tựa đề bài viết của bạn Gia Tùng gửi về cho Thanhnien Online và bạn đã thẳng thắn trả lời câu hỏi mà rất nhiều người rất quan tâm: "Với Quyến thì bị loại ra khỏi đội tuyển quốc gia không có gì là oan uổng cả. Chẳng nên tha thứ Quyến hết lần này đến lần khác. Cứ làm như thế thì bóng đá Việt Nam không thể nào phát triển được, hạng nhì sẽ là mãi mãi nếu không biết loại bỏ những con sâu làm rầu nồi canh của bóng đá Việt Nam".

Đồng tình ý kiến với bạn Gia Tùng và bạn Trần Thanh Truyền, bạn Long ở Bình Thạnh thì cho rằng việc loại Văn Quyến ra khỏi đội tuyển Quốc gia là hoàn toàn hợp lý, bạn viết: "Tôi hiểu ý kiến của bạn đọc Nguyễn Cảnh Thọ, nhưng dưới thời HLV Redle thì Văn Quyến chưa thành ngôi sao, chưa được quả bóng vàng, chưa có quảng cáo nên chưa có nhiều tiền để ăn chơi như bây giờ đến nổi các giáo án không hoàn tất thì làm sao đạt tiêu chuẩn cầu thủ tuyển Quốc gia. Anh hãy xem gương Kiatisak (HAGL) cuộc sống, sinh hoạt của cầu thủ này sẽ rõ, tất cả vì sự nghiệp bóng đá đều tuân thủ nguyên tắc: thời gian, không hút thuốc lá, không uống rượu và giữ phẩm chất đạo đức trong mọi tình huống của cuộc sống. Vì thế việc loại Văn Quyến khỏi đội tuyển Quốc gia tôi thấy hoàn toàn xứng đáng".

T.N.O

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.