Cấp phép kinh doanh "một cửa": Vẫn chưa hết rối

05/10/2007 22:45 GMT+7

Lần đầu tiên tại TP.HCM, thủ tục đăng ký kinh doanh được rút ngắn chỉ còn một nửa thời gian, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh, con dấu, mã số thuế chỉ trong vòng 15 ngày.

Quy trình được rút ngắn...

Trước đây, sau khi nộp hồ sơ và  được cấp giấy nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải cầm đến Cục thuế để làm hồ sơ đăng ký thuế, đồng thời doanh nghiệp cầm giấy này đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (gọi tắt là PC13) để đăng ký dấu, lấy giấy phép khắc dấu, đi khắc dấu, quay lại nhận con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Sau 5 ngày thì quay lại Cục thuế để lấy giấy chứng nhận đăng ký thuế. Tổng cộng hết những thủ tục rối rắm trên thì doanh nghiệp mất gần 30 ngày, tốn chín lần đi lại và gõ cửa bốn nơi. Tuy nhiên, theo thỏa thuận giữa các cơ quan gồm Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục thuế, Công an thành phố, bắt đầu từ ngày 1.10, người xin thành lập doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký con dấu và mã số thuế cùng một lần, tại một nơi. Theo quy trình mới, toàn bộ thời gian để doanh nghiệp hoàn tất việc đăng ký và nhận con dấu được rút lại chỉ còn 15 ngày.

Người đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ cần đến Phòng Đăng ký kinh doanh, nộp cùng lúc ba hồ sơ (đăng ký kinh doanh, khắc dấu, thuế) và nộp lệ phí cùng một lần. Khi quay lại thì nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lẫn giấy chứng nhận đăng ký thuế. Doanh nghiệp chỉ mất thêm một lần đến PC13 để nhận dấu và ký vào giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Tổng cộng mất ba lần đi lại. Những thủ tục mà doanh nghiệp phải làm theo quy trình cũ sẽ được "đẩy" cho Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư) thực hiện. Doanh nghiệp nhẹ việc hơn, bớt đi lại, giảm chờ đợi mà phí không tăng.

Anh Huỳnh Quang Minh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Minh và niềm vui nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ảnh chụp lúc 14 giờ 30 ngày 5.10) - (ảnh: D.Đ.Minh)

Và... quá tải

Có mặt tại Phòng Đăng ký kinh doanh sáng 5.10, chúng tôi nhận thấy có khá đông doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh. Khu vực phòng hướng dẫn thủ tục lẫn phòng đăng ký đều trong tình trạng quá tải. Có người phải ngồi ra cả ngoài hành lang để kê khai vào hồ sơ đăng ký. Một người đi đăng ký thành lập doanh nghiệp xuất nhập khẩu phụ tùng xe hơi   cho biết, anh lấy số thứ tự từ lúc 9 giờ sáng, nhưng đến hơn 10 giờ vẫn chưa thấy đến lượt mình. Tôi thử kiểm chứng bằng cách tự mình lấy số rồi chờ đợi. Quả nhiên chờ đến lượt gọi số của mình phải mất hơn 1 giờ. Nếu suôn sẻ thì phải mất gần 2 giờ mới nộp được hồ sơ. Theo khảo sát nhanh của chúng tôi, đa số người đi đăng ký đều chưa biết các quy trình đăng ký đổi mới của Sở Kế hoạch - Đầu tư. Nhiều người khi được hỏi vẫn còn tưởng phải đăng ký theo quy trình cũ, dù các thông tin mới được công bố ở khu vực đăng ký.

Cũng trong sáng 5.10, chúng tôi ghi nhận khá nhiều trường hợp người đăng ký nổi nóng với nhân viên tiếp nhận hồ sơ bởi thủ tục quá rườm rà. Tại quầy số 13, một khách hàng lớn tiếng với nhân viên của Sở vì anh ta đi lên đi xuống cả tuần nay vẫn chưa làm xong thủ tục đổi tên doanh nghiệp. Hỏi ra mới biết tên công ty đăng ký của anh này là Công ty TNHH Ái Sin, nhưng nhân viên trả lời rằng chữ  "Sin" không có trong từ điển tiếng Việt nên không cho đăng ký, sau nhiều lần giải thích, nơi nhận hồ sơ mới tạm chấp nhận. Tưởng đã xong xuôi các thủ tục thì anh lại bị buộc phải có giấy giới thiệu của công ty mới được nộp hồ sơ.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, mỗi ngày có khoảng 800 lượt người đến phòng đăng ký kinh doanh để làm thủ tục, trong 9 tháng đầu năm đã có 13.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo quy trình cấp phép một cửa liên thông thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thay mặt Cục thuế và PC13, nhận ba hồ sơ cùng lúc, xử lý cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong vòng 9 ngày. Sau khi có giấy này, Phòng phải tự chuyển hồ sơ cho Cục thuế và PC13 để xin giấy phép khắc dấu lẫn giấy chứng nhận đăng ký thuế cho doanh nghiệp. Cục thuế và PC13 sẽ cùng nhận được thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh và giải quyết trong 5 ngày để trả kết quả về cho Phòng Đăng ký kinh doanh.

Theo Thông tư liên tịch số 02/2007 ngày 27.2 của liên bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thì doanh nghiệp sẽ nhận cả con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu tại Phòng Đăng ký kinh doanh chứ không cần đến PC13 để nhận. Tuy nhiên, tại TP.HCM thì doanh nghiệp phải tự đến PC13.

Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết hồ sơ có thể chuyển được nhưng không thể chuyển các con dấu từ PC13 sang Sở Kế hoạch - Đầu tư vì phải bảo mật. Ngoài ra, trong trường hợp thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc xin cấp lại dấu thì con dấu cũ phải được hủy ngay. Việc này cần có máy chuyên dụng của ngành công an nên cơ quan đăng ký kinh doanh không thể thực hiện được. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến PC13 nhận dấu.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.