Hồng Ánh đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

19/12/2008 16:47 GMT+7

(TNO) Tối 18.12.2008, tại lễ bế mạc Liên hoan phim (LHP)quốc tế Dubai lần thứ 5, nữ diễn viên Hồng Ánh của Việt Nam đã giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Best Actress Award) cho vai diễn Hạnh trong bộ phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Nghe đọc bài

Đây là lần đầu tiên một diễn viên Việt Nam đoạt giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế uy tín này.

LHP Dubai (DIFF) lần 5 mang chủ đề Bridging cultures, meeting minds (tạm dịch: Nối liền văn hóa, gặp gỡ ý tưởng) được tổ chức từ ngày 11 đến 18.12.2008 với sự tham gia của 179 bộ phim đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam tranh tài ở thể loại phim truyện khối Á - Phi với bộ phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Đây là lần thứ hai Trăng nơi đáy giếng tham gia LHP quốc tế sau khi trở về từ LHP Busan (Hàn Quốc) vào tháng 10.2008.

Được chọn chiếu mở màn trong liên hoan phim uy tín thế giới này là phim W- đứa con tinh thần mới nhất của đạo diễn gạo cội người Mỹ Oliver Stone.

 
Hồng Ánh - Ảnh : Hải Đông

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, nữ diễn viên Hồng Ánh xúc động nói: “Tôi muốn cám ơn đạo diễn Vinh Sơn đã tạo cơ hội cho tôi có một vai diễn tuyệt vời trong bộ phim này, cũng như cám ơn Ban giám khảo vì đã đánh giá cao những nỗ lực của tôi trong bộ phim. Đây là một niềm khích lệ lớn cho nền điện ảnh Việt Nam”.

 Ngoài ra, trong liên hoan còn trình chiếu các phim  Australia của đạo diễn Baz Luhrman, với diễn xuất của cặp đôi Nicole Kidman và Hugh Jackman, và Che - phim tiểu sử về người anh hùng Che Guevara của đạo diễn Steven Soderbergh. Trong số khách mời danh dự của LHP, còn có nam diễn viên nổi tiếng của Mỹ Nicholas Cages.

Năm nay, ngoài giải thưởng được trao hạng mục: phim thuộc khối Ả Rập. Ban tổ chức đã mở rộng giải thưởng  khi thêm hạng mục phim thuộc khối Á - Phi. Vì vậy, nhiều quốc gia đã lần đầu tiên gửi phim tham dự LHP như Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Cameroon, Kazakhstan… Trong khi đó, giải dành cho phim thuộc khối Ả Rập cũng được nhiều nước tại Trung Đông và toàn thế giới quan tâm hơn với sự tham dự của nhiều bộ phim xuất sắc đến từ nhiều nước và vùng lãnh thổ.

Giám đốc nghệ thuật LHP Dubai Masoud Amralla al Ali nhận định: “Năm nay, ban giám khảo đã phải làm việc thật nhiều để chọn ra những bộ phim xuất sắc nhất. Chúng tôi thật tự hào, hãnh diện khi giới thiệu những bộ phim này với công chúng. Tuy nhiên, để chọn ra bộ phim nào xuất sắc nhất, xứng đáng nhất không phải là việc dễ dàng. Dù vậy, chúng tôi cũng rất hài lòng với kết quả được trao và hy vọng các nhà làm phim sẽ quay lại với LHP Dubai trong những năm tới với nhiều bộ phim hay hơn nữa”.

 
Hồng Ánh ở Dubai - Ảnh do Hồng Ánh cung cấp

Kết quả LHP Dubai lần thứ 5

Phim thuộc khối Á-Phi:

Thể loại phim ngắn:

Phim xuất sắc nhất: Young blood (đạo diễn Haolun Shu – Trung Quốc)

Phim đoạt giải đặc biệt ban giám khảo: Expectations (đạo diễn Mahamat-Saleh Haroun – Cộng hòa Chad và Hàn Quốc)

Thể loại phim tài liệu:

Phim tài liệu xuất sắc nhất: Mental (đạo diễn Kazuhiro Soda - Nhật -Mỹ)

Phim tài liệu đoạt giải đặc biệt ban giám khảo: Survival song (đạo diễn Guangyi Yu – Trung Quốc)

Thể loại phim truyện:

Quay phim xuất sắc nhất: Reza Teymouri (Iran) trong phim Be calm and count to seven.

Dựng phim xuất sắc nhất: Sreekar Prasad (Ấn Độ), phim Firaaq.

Kịch bản xuất sắc nhất: Deepa Mehta (Canada), phim Heaven on earth.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Hồng Ánh (Việt Nam), phim Trăng nơi đáy giếng.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Askhat Kuchinchirekov (Kazakhstan), phim Tulpan.

Phim đoạt giải đặc biệt của ban giám khảo: Kyuka (đạo diễn Hajime Kadoi - Nhật)

Trăng nơi đáy giếng (kịch bản dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thuỳ Mai do Nguyễn Vinh Sơn làm đạo diễn) là bộ phim do Hãng phim Giải phóng và Hãng Alliance phối hợp sản xuất. Lấy bối cảnh là cuộc sống gia đình truân chuyên của một phụ nữ Huế, bộ phim phản ánh một cách tinh tế những vấn đề phức tạp của cuộc sống và tình cảm gia đình. Phim đã nhận được tài trợ của Fonds Sud và Fonds Francophonie. Ông Thái Hòa - Giám đốc Hãng phim Giải phóng cho biết, Trăng nơi đáy giếng đã nhận được lời mời tham gia hai LHP quốc tế nữa là LHP Thượng Hải (Trung Quốc) và LHP Amsterdam (Hà Lan) diễn ra vào năm tới. Sau Tết, Hãng phim Giải Phóng sẽ khởi động quảng bá cho Trăng nơi đáy giếng và dự kiến sẽ đưa phim ra chiếu trong nước vào dịp 30.4.2009. (P.T.N)

Hiển Minh - Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.