9 tháng, đón 3,2 triệu lượt khách quốc tế

04/10/2007 00:43 GMT+7

Khách quốc tế đến Việt Nam có tác động "kép". Đây là kênh thu hút một lượng ngoại tệ không nhỏ, cũng là một hình thức giới thiệu có hiệu quả, trực tiếp về đất nước con người Việt Nam.

Du khách nước ngoài thông qua chân đi tới, mắt thấy tai nghe về một đất nước, một dân tộc không chỉ biết đến kháng chiến mà còn đổi mới thành công với nhiều thành tựu làm thay đổi bộ mặt đất nước, một dân tộc thân thiện với bạn bè quốc tế, một đất nước có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi có nhiều món ăn với giá tính bằng USD rất rẻ mà có người đã gọi là "bếp ăn của thế giới". Đây là hình thức tạo tiền đề cho quan hệ đầu tư, thương mại... Đây cũng là một ngành công nghiệp không khói - làm giàu, nhưng ít có tác động đến môi trường.

Chính vì thế, khách quốc tế đến Việt Nam không chỉ tăng khá về số lượng, mà còn tăng cao về chi tiêu. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam nếu năm 1998 mới đạt 1,52 triệu lượt người, thì năm 2006 đã đạt trên 3,58 triệu lượt người, 9 tháng đầu năm nay đã đạt trên 3,2 triệu, tăng khoảng 17% và khả năng cả năm 2007 đạt khoảng 4,3 triệu. Mới qua 9 tháng và có 9 nước và vùng lãnh thổ có trên 100 nghìn lượt khách đến Việt Nam, đứng đầu là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tiếp đến là Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Pháp, Thái Lan, Campuchia; có 5 nước khác có trên 50 nghìn lượt khách đến Việt Nam là Malaysia, Singapore, Anh, Canada, Đức; có 12 nước và vùng lãnh thổ khác có trên 10 nghìn lượt khách đến Việt Nam (như Liên bang Nga, Hà Lan, Philippines, Lào, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Indonesia, Italia, Đan Mạch, Thụy Sĩ, New Zealand, Bỉ). Đáng lưu ý, khách đến Việt Nam tăng cao hơn nhiều so với tốc độ chung. Nhờ vậy, lượng ngoại tệ có từ nguồn chi tiêu của khách quốc tế không ngừng gia tăng: năm 2005 đạt 2,3 tỉ USD, năm 2006 đạt 2,85 tỉ USD, năm 2007 có khả năng đạt khoảng 3,5 tỉ USD, chỉ đứng sau nguồn kiều hối (năm 2006 ước 4,7 tỉ USD), nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện (ước 2007 đạt 4,5 tỉ USD), còn đứng trên các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ước trên 2 tỉ USD), nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (ước khoảng hơn 2 tỉ USD vốn gốc),...

Tuy nhiên, nếu tính về "mật độ" khách quốc tế (lượt khách quốc tế tính bình quân 100 dân) thì của Việt Nam thấp hơn so với thế giới, so với châu Á và Đông Nam Á.

Lý giải "mật độ" khách quốc tế đến Việt Nam còn thấp, các chuyên gia đã đưa ra nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân do Việt Nam trải  qua nhiều năm chiến tranh, mấy chục năm bị bao vây cấm vận và hàng chục năm bị khủng hoảng, thực sự đổi mới có kết quả mới được mười năm nay và vừa mới gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chưa được một năm. Có nguyên nhân do khâu tuyên truyền quảng bá, quảng cáo tiếp thị về du lịch còn yếu. Có nguyên nhân do cơ sở vật chất của ngành du lịch còn thiếu và yếu, từ cơ sở lưu trú (nhất là khách sạn cao cấp từ 3 sao trở lên), đến hệ thống đường sá, phương tiện đi lại đến các khu du lịch. Có nguyên nhân từ khâu an toàn giao thông chưa được bảo đảm, số vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông còn nghiêm trọng. Đội ngũ hướng dẫn viên còn thiếu tính chuyên nghiệp và trình độ ngoại ngữ còn yếu. Tỷ lệ số khách quốc tế trở lại lần thứ hai còn thấp, mới chỉ đạt khoảng gần một phần năm. Khách đến từ các nước láng giềng thời gian gần đây bị sút giảm...

Các thủ tục nhập cảnh với nhiều nước, với Việt kiều được giảm thiểu, chủ trương được mua nhà của Việt kiều và những người nước ngoài làm việc ở Việt Nam, những thành tựu đạt được trong sự nghiệp đổi mới, phát triển, sự ổn định, an toàn của Việt Nam… cùng những cải thiện trong lĩnh vực du lịch… sẽ tác động thu hút mạnh hơn khách quốc tế đến Việt Nam. Khả năng mục tiêu 4,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2007 này và tăng hai chữ số mỗi năm sẽ có tác động nâng "mật độ" du lịch của Việt Nam mau chóng vượt qua "mật độ" chung của châu Á và dần dần đạt được "mật độ" trung bình ở khu vực Đông Nam Á cũng như của thế giới trong thời gian không xa.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.