Đi chợ tận bãi Hồ Tràm

20/12/2009 10:47 GMT+7

(TNTT>) Khi biển Vũng Tàu đã quá tải, không ít du khách chọn những bãi tắm khác gần đấy, hoang sơ và thơ mộng không kém.

Được một thổ địa mách nước, chúng tôi chọn biển Hồ Tràm, thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm điểm đến cuối tuần.

Biển Hồ Tràm là đoạn nối tiếp giữa biển Long Hải với Bình Thuận, cách trung tâm TP.HCM khoảng 120km. Độ mặn của nước biển ở đây thấp hơn biển Cần Giờ, bằng chứng là chúng tôi dạo bãi biển và ngụp lặn cả buổi vẫn không nghe cảm giác rít người do bị nước muối bám. Được biết, lúc trước khu vực ven biển này là vùng đất trũng, tràm tự nhiên mọc la liệt nên được gọi là Hồ Tràm.

Tắm bình minh cùng hải âu

Gần 6 giờ sáng chúng tôi rủ nhau tản bộ dọc bãi biển để hít thở không khí trong lành và hứng ánh bình minh ngày mới. Đón chúng tôi có đàn hải âu đang vờn sóng và tiếng ì ào của những đợt sóng tinh nghịch rượt đuổi nhau vào bờ. Cát vàng ánh, êm mịn như một tấm thảm trời cho.

Những luồng hơi nước biển như một cái máy điều hòa tự nhiên tha hồ mơn man da thịt và mớm oxy cho cả nhóm. Nhờ vậy chúng tôi lội bộ gần 2km mà vẫn chưa quá mệt.

Ánh bình minh còn chưa rõ dạng. Mặt biển có chỗ ngả màu xám, chỗ phơn phớt hồng. Nhìn xa xa hơn 3km, những chiếc thuyền thúng cứ rời rạc, nhấp nhô, chấp chới trên mặt biển xao động. Được biết, tầm hoạt động của những chiếc thuyền này cách bờ biển không quá 10km.

“Có những hôm biển động, chồng tôi chèo muốn đứt hơi mà thuyền chưa vô tới bờ”, chị Nguyễn Thị Thêu, 38 tuổi, có chồng đã sống với nghề này trên 10 năm cho biết, khi chị đứng đợi chồng chèo thuyền mang cá tôm vào. Lưới của chồng chị dùng là dạng lưới túi, hai lớp, mảnh mà chắc, đường kính khoảng 4 phân, có thể “trói” được nhiều loại ghẹ, tôm, cá đuối...

Đón thuyền thúng mua hải sản tươi

Bến thuyền thúng chỗ chị Thêu đứng đợi có hơn 20 thuyền chưa vào và gần 20 chiếc đang nằm bãi.

Chúng tôi cũng háo hức đứng đợi thuyền vào để tận mắt thấy cảnh ngư dân gỡ cá, cua... rồi mua ngay những loại mình thích. Hơn bảy giờ sáng, nắng trời đã chan hòa, vài chiếc thuyền thúng đang lắc lư, chậm chạp tiến vào bờ. Theo thủy triều, khi con nước chớm lớn chủ thuyền sẽ bơi thuyền đi thả lưới, đến con nước ròng tiếp nối họ sẽ thu lưới, vào bờ.

Những chú ghẹ mình bông đen, bông xanh như sao trời tuy bị mắc lưới vẫn còn cố giương càng hăm dọa. Mấy con cá đuối còn giẫy đành đạch.

Mạnh nhất là cặp sam đang gồng mình bứt lưới nghe bựt bựt... Thích chí, chúng tôi hỏi mua “mão” (không cân) một mớ đủ loại gồm ghẹ, sam, cua đá... khoảng 1,5kg, giá 40.000 đồng, thật rẻ.

 



Những hải sản được ngư dân địa phương chài, lưới rồi đem lên bếp nhà hàng để làm "nóng" cho du khách, nên đồ ăn rất tươi ngon

 Lúc thuyền chồng chị Thêu vừa bơi ra biển thả lưới lại đã có một thuyền khác chuyên đánh lưới cá đối cập bến. Những con cá đối to gần bằng cổ tay người lớn. Có con bụng đang căng tròn bầu trứng, nằm phơi mình, vẩy trắng lấp lánh trong nắng sớm. Có con còn cố vùng vẫy trong lưới nghe sột soạt.

Được biết từ tháng 10 âm lịch đến tết ta là mùa cá đối ở đây. Sang tháng giêng, sẽ tới mùa cá mòi... Mê quá, chúng tôi lại hỏi mua thêm hơn ký cá đối loại lớn, giá chỉ 35.000 đồng.

Thật ra, gặp con nước rong (ngày rằm và ba mươi âm lịch) thì ghe đáy sẽ trúng hơn thuyền thúng. Ngược lại, đến nước kém (mùng mười và hai lăm âm lịch), lưới thuyền thúng dính nhiều cá tôm hơn.

Với lại, cả nhóm đã nghe “kiến bò trong bụng” nên hí hửng mang “chiến lợi phẩm” vừa... mua được vào nhờ bếp của resort&spa Hồ Tràm gần đó chế biến giúp. Bởi chúng tôi đã đặt phòng ở đây nên được miễn phí tiền chế biến, phục vụ những món nướng.

Hả hê tiệc nướng

Xèo xèo...! Dưới sức nóng của than hồng, những giọt mỡ trắng trong, thơm phức trong mình những con cá đối tươi mập ú trào ra ào ạt. Xèo xèo...! Mỡ cá làm khói cũng thơm lây. Và những con ghẹ chắc đang ửng hồng mai, càng. Đôi sam cong mình bất lực trước nụ hôn cuồng nhiệt của thần lửa...

Gió biển lại ghé thăm bếp nướng rồi mang hương thơm bay xa. Tình cờ, một nhóm khách Tây vừa đến đây, định ra hướng biển tham quan, nghe thơm, họ thi nhau chun mũi hít lấy hít để và truy tìm nơi “hữu xạ”.

Nhìn vẻ mặt “ngưỡng mộ” và những ánh mắt lim dim thòm thèm của họ chúng tôi quyết mời họ cùng tham gia tận hưởng bữa tiệc nướng ngon bổ rẻ này.  Tất nhiên, trong nhóm chúng tôi không phải ai cũng giỏi tiếng Anh. Và mặc dù món ngon là vô ngôn nhưng nó có sức gắn kết, đem lại những thiện cảm cho nhau. Thịt cá ngọt thơm phải biết, khách chỉ cần chấm với ít muối ớt hòa vài giọt nước cốt chanh, rồi cùng đồng loạt đưa một ngón tay cái lên biểu quyết: Ngon số dzách!

Riêng giống cá đối có một đặc thù riêng, dù làm món gì bạn cũng không nên bỏ vẩy. Chính vẩy cá giúp thịt cá thêm ngọt, bùi hơn. Đơn cử như món cá đối mang trứng nấu canh chua, bạn có thể bỏ vây, ruột cá, rửa sạch... Khoảng mười phút sau khi nhắc nồi xuống bạn mới cho cá vào, để cá vừa chín tới. Bạn gắp nguyên con cá còn bốc khói thả vào đĩa nước mắm nhĩ giầm ớt hiểm, gợt bỏ vẩy, thịt cá trắng tươi lộ dần và hội đủ dư vị ngọt, béo, bùi.

Lai rai đến tầm bốn giờ chiều, chúng tôi lại mua thêm 5kg sò đá, tốn chỉ 10.000 đồng. Sò đá tươi nướng mỡ hành vừa thơm điếc mũi vừa ngọt đậm, giòn vượt trội so với thịt sò lông.

Được biết, con sò đá chưa về được Sài Gòn do vừa rời khỏi mặt nước vài ba tiếng là nó bị chết. Sò đá cũng có theo mùa, thường từ tháng tám âm lịch đến tháng giêng. Chúng cứ kết thành từng chùm, nằm chỏng chơ trên bãi cát. Bạn nên lưu ý, khi thấy chúng tách rời ra là chúng chuẩn bị... chết, ăn không ngon nữa.

Ngoài ra, bếp ở đây còn khéo tay với món gà nướng Sông Cầu rất hấp dẫn. Đặc biệt, khu resort này còn có một vườn rau xanh mướt như dền tía, đu đủ, sả, ớt... Khách có thể tự tay hái rau, bẻ đu đủ... vào nấu canh tôm hay làm gỏi hải sản theo khẩu vị riêng, theo tour học làm bếp cấp tốc.

Đến vườn rau, khách sẽ gặp lại cái giếng quê, đống rơm khô dùng nấu cơm, đun nước...nép mình bên mái ngói. Tất cả như khơi gợi, thôi thúc, sưởi ấm lòng lữ khách bao năm xa quê mải mê mưu cầu danh lợi.

Tạ Tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.