Nói thêm về việc dạy và học tiếng Anh

05/11/2004 22:20 GMT+7

Sau khi theo dõi loạt bài trên báo Thanh Niên gần đây có tựa ''Ngoại ngữ trong nhà trường: Vì sao học 10 năm vẫn không nói được?'', với nhiều năm đi dạy và đi học, tôi xin mạn phép trình bày một số ý kiến cá nhân như sau:

Trước hết, tôi nghĩ rằng chúng ta phải xem lại cách dạy và học hiện nay, về mặt hiệu quả của giáo dục nói chung và tiếng Anh nói riêng.

Một giảng viên lão thành trong nghề dạy tiếng Anh có lần trong một buổi hội thảo chuyên ngành đã nói “Tại sao chúng ta không lấy ngay tấm gương của chúng ta, với một thứ ngôn ngữ thuộc loại khó dạy và khó học như tiếng Việt, ngữ pháp rối rắm, phát âm khó khăn mà nhiều người nước ngoài khi học thường phải kêu ca, mà chỉ cần học hai năm từ một người mẹ, một đứa trẻ (Việt Nam) đã có thể nghe và nói một cách thông thạo..” Khi đọc bài ''Ngoại ngữ trong nhà trường: Vì sao học 10 năm vẫn không nói được?'' trên báo TN tôi lại nhớ đến câu nói này.

Theo kinh nghiệm của tôi, khi làm việc hay giao tiếp với người nước ngoài, vấn đề mà họ quan tâm là mình dùng từ có đúng không, có diễn đạt được ý tưởng không, có hiểu được những gì người ta nói hay không; chứ đâu phải từ này dấu nhấn để ở đâu, cấu trúc ngữ pháp như thế nào, tại sao phải chia động từ ở “thì” đó. Tôi đã từng nhiều lần chứng kiến có những người tranh cãi rất hăng và rất hay về một điểm ngữ pháp tiếng Anh, nhưng khi phải dùng thứ ngôn ngữ này để giao tiếp hay giải thích thì lại... lúng túng, ngọng nghịu.

Tôi không phải là một chuyên gia về giáo dục, nhưng cùng với nhiều người khác tôi cũng nhìn vào hiệu quả công việc, và thấy rằng hình như chúng ta đang đi sai hướng. Phải chăng chúng ta nên xem lại, thay vì cứ bắt học sinh cấp phổ thông trung học cắm đầu học những bài học tiếng Anh nặng nề và khô khan mà hậu quả chỉ làm môn ngoại ngữ thêm phức tạp và hình như chỉ để phục vụ mục đích nghiên cứu hơn là thực dụng. Tại sao ta không hướng về một phía khác: làm sao cho học sinh có thể sử dụng tốt và dễ dàng thứ ngoại ngữ này mà không cần phải trải qua đến 10 năm mà vẫn... chưa nghe và nói được!

Nguyễn Mạnh Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.