Tuýt còi... hội hoa

01/01/2010 23:51 GMT+7

Lần tổ chức thứ 2, Lễ hội hoa Hà Nội tốt hơn hẳn với một thiết kế độc đáo, hài hòa và công tác chuẩn bị cũng như bảo vệ rất tốt. Tuy nhiên, do không gian chật hẹp mà người đến quá đông nên lễ hội đã mau chóng quá tải.

Lễ hội hoa Hà Nội 2010 là sự tái hiện một Hà Nội xưa với nét đẹp thanh bình của các làng nghề cũng như sự hiện diện của các biểu tượng Hà Nội như cầu Long Biên, cầu Thê Húc hay Khuê Văn Các. Lúa đang trổ bông được đưa về từ TP.HCM, nhiều loài hoa ôn đới lấy từ Đà Lạt. Bộ Nông nghiệp Hà Lan gửi tặng 3.000 bông hoa tulip tuyệt đẹp để kết thành một thảm hoa 5 cánh trước cầu Thê Húc, đó là những tác phẩm đẹp, ghi nhận công sức của Ban tổ chức và những người thực hiện. Công tác bảo vệ cũng được tổ chức một cách hoàn hảo nên hiện tượng ăn xin, bán hàng rong, hái hoa đã không diễn ra như lễ hội năm trước.

Song có mặt trong ngày đầu, chúng tôi ghi nhận sự quá tải của lễ hội trước sự quan tâm đặc biệt của công chúng, nhất là giới trẻ. Ngay từ sáng sớm, khu vực trước ngã tư Tràng Tiền – Đinh Tiên Hoàng đã kẹt cứng người và xe. Rất khó khăn để có chỗ gửi xe mặc dù chính quyền quận Hoàn Kiếm bố trí 5 điểm trông xe máy, 3 điểm giữ ô tô. Các điểm nhận giữ xe trên các phố Hàng Bài, Tràng Tiền hết chỗ, trong khi một số hộ kinh doanh nhận giữ xe với giá 30.000 đồng một xe máy! Vòng xe ra tận đầu phố Hàng Trống, nhiều người cũng bị từ chối vì bãi giữ xe trước cửa Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã chật kín.

Không gian trong khu vực lễ hội hoa tỏ ra quá chật với lượng người quá lớn. Tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, vào lúc diễn ra hội thi cắm hoa, người chen như nêm. Trên các vỉa hè là chỗ dành cho người đi bộ, người đi huých cả vào nhân viên bảo vệ. Tại nhiều khu vực, do đường đi quá chật, các hàng rào bằng tre ngẫu nhiên bị xô đổ.

Đặc biệt, do nhiều người muốn dừng lại chụp ảnh nên nhiều khu vực ách tắc gây nên cảnh người xem người, nếu muốn lưu thông, chỉ có cách đi vòng ra sát mép nước hồ Hoàn Kiếm.

Và để chấn chỉnh những người có thể gây tổn hại cho đường hoa, các nhân viên bảo vệ thay vì đến tận nơi nhắc nhở đã phải dùng còi khiến cho không gian lễ hội luôn… rộn vang tiếng tuýt tuýt.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.