Tô Đồng đoạt giải Văn học châu Á

19/11/2009 14:42 GMT+7

Nhà văn Trung Quốc Tô Đồng (ảnh) vừa đoạt giải thưởng văn học uy tín Man Asian Literary Prize với cuốn tiểu thuyết mới nhất: The Boat to Redemption. Man Asian Literary Prize là giải văn học lớn dành cho các tác phẩm viết bằng Anh ngữ tại châu Á.

Giải thưởng này được trao hằng năm cho tác phẩm tiêu biểu nhất trong vùng và được xem như một giải Man Booker của khu vực châu Á. Tô Đồng đã xuất bản 6 tiểu thuyết và hơn 120 truyện ngắn, một trong số những tiểu thuyết nổi tiếng của ông là cuốn Thê thiếp thành quần mà đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã chuyển thể thành bộ phim Đèn lồng đỏ treo cao.

The Boat to Redemption lấy bối cảnh đại cách mạng văn hóa ở Trung Quốc. Ban giám khảo giải Man Asian Literary Prize nhận định cuốn tiểu thuyết của Tô Đồng “là ngụ ngôn về hành trình mà mỗi người phải trải qua trong đời. Đó là khoảng cách giữa con thuyền khát vọng của con người và mảnh đất cằn cỗi của những gì mà chúng ta giành được”.

The Boat to Redemption của Tô Đồng đã vượt qua 4 tác phẩm khác của các nhà văn Philippines và Ấn Độ để giành giải thưởng Man Asian Literary, trị giá 10.000 USD. Với thành tích này, Tô Đồng là nhà văn Trung Quốc thứ hai trong số ba tác giả từng được Man Asian Literary Prize vinh danh. Năm đầu tiên, giải được trao cho nhà văn Khương Nhung (Trung Quốc) với Tôtem sói. Năm ngoái, vinh dự này thuộc về tác giả người Philippines, Miguel Syjuco, với Ilustrado. 

Theo H.N, Reuters, Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.