Tổng thống Nga sắp thăm Iran

24/07/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Iran vào tháng 8 năm nay để cố gắng tái khởi động cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, theo tờ nhật báo Kommersant ở Nga vào hôm nay, 24.7.

Chuyến thăm của ông Putin dự kiến diễn ra vào giữa tháng 8, không lâu sau khi tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani chính thức nhậm chức vào ngày 3.8, tờ Kommersant dẫn các nguồn tin từ điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Đây sẽ là chuyến thăm Iran đầu tiên của ông Putin từ năm 2007, theo AFP. Người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov nói với AFP ông chưa thể xác nhận tin tức này.

Các nguồn tin của tờ Kommersant cho biết Moscow hy vọng chuyến thăm sẽ tạo đà cho việc tái khởi động cuộc đàm phán hiện bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran.

Tờ báo Nga dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Iran tiết lộ chuyến thăm sẽ diễn ra trong hai ngày 12 và 13.8.

Nguồn tin từ điện Kremlin xác nhận chuyến công du của ông Putin song cho biết việc chuyến thăm kéo dài một hay hai ngày vẫn chưa được quyết định.

Các cường quốc phương Tây đã bày tỏ những hy vọng dè dặt về một sự thay đổi tinh thần đàm phán sau khi ông Rouhani đắc cử tổng thống vào tháng 6.

Iran vốn bị phương Tây và Israel cáo buộc tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình nguyên tử dân sự, mặc dù Tehran khẳng định chương trình chỉ có mục đích hòa bình.

Nga là thành viên của nhóm P5+1, gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, tham gia vào các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Sơn Duân

>> Israel bóng gió chuyện tấn công Iran
>> Iraq “không thể ngăn Iran chuyển vũ khí cho Syria”
>> Iran bác cáo buộc xây dựng cơ sở hạt nhân bí mật
>> Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel
>> Iran chọn địa điểm xây lò phản ứng hạt nhân mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.