Trưởng làng trẻ tuổi

23/11/2010 18:06 GMT+7

Đa số thế hệ trưởng làng mới của các làng người dân tộc thiểu số ở Bình Định còn trẻ, có trình độ học vấn cao, làm kinh tế giỏi, năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm.

Dù còn trẻ nhưng các trưởng làng đã tạo được uy tín nhất định trong cộng đồng. Ở xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, hiện tại có 4 trưởng làng tuổi từ 26 đến 36. Đó là Đinh Văn Thành, Trưởng làng Kà Tê; Mai Văn Bình, Trưởng làng Hà Lũy; Đinh Văn Dũng, Trưởng làng Hà Văn Trên; Đinh Văn Khách, Trưởng làng Cà Bưng. Ở xã Canh Hiệp, kết quả bầu trưởng làng vào tháng 8.2008, có 3 người dưới 30 tuổi được bầu làm trưởng làng các làng Canh Giao, Hiệp Tiến và Hiệp Hưng.

Sau khi tái định cư, đời sống của người dân tộc thiểu số rất khó khăn. Vì vậy, vấn đề cấp thiết là phải ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Trong hoàn cảnh ấy, những người trẻ tuổi được trang bị kiến thức mới, cùng với lòng nhiệt tình đã tạo nên những cuộc bứt phá, giúp họ tạo được niềm tin trong cộng đồng. Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng nhiều người tuổi đời còn trẻ nhưng đã được bầu làm trưởng làng.   

Góp công làm đổi thay làng Cà Bưng (xã Canh Thuận, huyện Vân Canh) là Trưởng làng Đinh Văn Khách. Năm 2002, Đinh Văn Khách là người đầu tiên ở Cà Bưng trồng mì cao sản. Trước đó, bà con trong làng chỉ trồng toàn mì gòn để nấu rượu dùng trong gia đình. Hai năm sau, cũng chính anh là người đầu tiên ở làng thuê đất trồng cây keo. Sau cây keo, Khách cũng tiên phong trong đổi mới chăn nuôi với đàn dê gần năm chục con. 

Bây giờ, Đinh Văn Khách có 10 ha cây keo gần khai thác và 13 ha cây keo từ 1 đến 2 năm tuổi. Đàn dê của anh mỗi năm xuất ba lần, mỗi lần thu được gần 10 triệu đồng. Năm 2004, Đinh Văn Khách là người đầu tiên ở làng Cà Bưng xây nhà ngói, sắm tivi… “Mình phải làm tốt, thấy hiệu quả thì bà con mới nghe và làm theo” - Khách tâm sự.

Đinh Văn Dũng, Trưởng làng Hà Văn Trên, cũng ở huyện Vân Canh, không hề kém cạnh. Mỗi năm, Dũng thu được 25 đến 30 triệu đồng từ trồng mì, mía, keo, nuôi bò, heo… Anh còn mở cửa hàng tạp hóa cho vợ đứng bán, tăng thu nhập cho gia đình. Tháng 7.2008, căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi của Dũng đã được hoàn thành tại ngôi làng nổi tiếng sạch sẽ, nền nếp này.

 Ông Lê Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp, cho rằng: “Để được người dân tin tưởng bầu vào chức vụ cao nhất của làng, đầu tiên người đó phải biết làm kinh tế giỏi, nhiệt huyết, có tinh thần tập thể, vì cộng đồng”. Để giúp các trưởng làng trẻ tuổi khắc phục hạn chế về kinh nghiệm trong công tác vận động bà con, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh văn phòng UBND xã Canh Thuận, cho biết: “Ngoài sự tích cực học hỏi, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm của các trưởng làng trẻ, ủy ban xã đã cử cán bộ xuống tận làng hỗ trợ, giúp họ quen việc. Tôi tin rằng, họ sẽ “cứng cáp”, nhanh chóng đủ sức đảm đương nhiệm vụ của mình”.

Nhơn Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.