Lật ruộng, bới sông tìm vàng

21/10/2010 19:05 GMT+7

Những hố khai thác vàng sâu hoắm nằm chi chít. Nhiều diện tích đất nông nghiệp tan hoang sau “cơn bão” tìm vàng. Đó là “thảm cảnh vàng” ở huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An. >> Cơn lốc "vàng tặc" tại Sông Hinh

Khe Thơi nằm ở bản Hồi Mạc, xã Lạng Khê là một bãi đất bồi. Hàng năm lũ về, mang theo lượng phù sa bồi đắp giúp bãi này khá màu mỡ.

Một người dân địa phương cho biết bãi này từng mang lại nhiều sản vật hoa màu, ngô, khoai cho người dân bản địa. Nhưng nay thì khác. Bãi bồi ngổn ngang những hố sâu hoắm, có hố rộng hàng chục mét vuông.

Hôm chúng tôi đến, trên bãi vắng vẻ. Một vài người dân đang tranh thủ đãi mót vàng.

“Đợt trước ở đây có cả trăm người đào vàng, mấy bữa ni trời mưa và lực lượng chức năng của xã, huyện về truy đuổi mạnh quá nên chưa ai dám ra đào lại”, một phụ nữ người địa phương đang mót vàng nói.

“Chị không sợ chính quyền à?”, người phụ nữ này nói tỉnh queo “ở nhà đói quá nên mới ra đây kiếm cái ăn thôi”.

Chính quyền xã cho biết tình trạng khai thác vàng ở khu vực này bắt đầu từ tháng 7 vừa rồi. Ban đầu một số người mang cuốc xẻng ra đào thử, đãi đất thấy có vàng, dân bản ồ ạt kéo nhau ra đào, có khi lên đến hàng trăm người tham gia.

Họ khoét các hầm sâu từ 5-30m trong lòng đất, sau đó mang lượng đất này ra suối để đãi tìm vàng. Ban đầu, người dân đào những chỗ không có ruộng, nhưng vì thấy đào vàng dễ kiếm ăn nên sau đó thì đào tuốt, mạnh ai nấy đào, lật tung cả những mảnh ruộng màu mỡ.

Hậu quả là sau hơn ba tháng khoét hầm tìm vàng, khu vực bãi bồi vốn để sản xuất nông nghiệp ven sông Lam bị cày xới tan hoang.

Cạnh đó, khu vực dưới lòng sông Lam đoạn chảy qua các xã Lạng Khê, Chi Khê, Châu Khê (H.Con Cuông) đang tan hoang như bãi chiến trường vì vàng.

Những tàu cuốc của Công ty CP Xuất khẩu khoáng sản Lạng Sơn sau một thời gian dài cày xới lòng sông để moi vàng đã để lại những đống sỏi, đá cuội nằm ngổn ngang giữa lòng sông.

Trong khi đất sản xuất tan hoang vì vàng, thì cơ quan chức năng địa phương cũng tỏ ra “bó tay”.

Ông Nguyễn Thế Mai, Trưởng phòng TN-MT huyện Con Cuông cho biết, đối với nạn phá ruộng tìm vàng, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, đã xử phạt hành chính nhiều người dân khai thác trái phép.

Tuy nhiên xử phạt cũng giống việc “bắt cóc bỏ đĩa”, phạt xong họ lại vác xẻng ra đào tiếp vì lẽ dân không có việc làm nên tranh thủ… tìm cái ăn.

Còn dưới lòng sông, việc khai thác vàng gây ô nhiễm, làm sạt lở bờ sông Lam. Ông Mai cho rằng việc cấp phép khai thác là do tỉnh cấp. Huyện đã từng lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra, đề nghị xử phạt công ty khai thác vì không tuân thủ qui định khai thác, nhưng phạt rồi họ lại vi phạm!

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.