Camera “nhìn” được dấu vết vô hình

20/12/2010 08:53 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ đang phát triển một loại camera có khả năng “nhìn” ra dấu vết vô hình, dù đó là vệt máu hay chất dịch nào khác, theo hãng tin UPI.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học South Carolina ở Columbia cho biết, công nghệ có tên gọi “chụp hình đa kiểu ở hồng ngoại nhiệt” sẽ có những ứng dụng hữu ích trong lĩnh vực điều tra tội phạm và nhiều hoạt động khác.

Trong báo cáo được công bố trên chuyên san Analytical Chemistry của Hiệp hội Hóa học Mỹ số mới đây, hai chuyên gia Michael Myrick, Stephen Morgan và các cộng sự cho rằng phương pháp xét nghiệm luminol, công cụ chính để dò ra các vết máu và các chất lưu trong cơ thể khác tại hiện trường tội ác, có những hạn chế nhất định và tác động không ít đến kết quả điều tra.

Chẳng hạn, luminol là chất độc tiềm tàng, làm loãng các dung dịch máu đến mức khó có thể tiến hành xét nghiệm DNA, hoặc có thể cho các kết quả dương tính sai lệch bằng cách phản ứng với những thứ như chất tẩy, gỉ sét, nước giải khát có ga và cà phê.

Ở cuộc nghiên cứu này, các chuyên gia Mỹ đã mô tả việc xây dựng và thử nghiệm thành công một camera chụp được các hình ảnh theo nhiều cách khác nhau.

Nó có thể chụp hàng trăm hình trong vài giây, cũng như rọi sáng các đối tượng bằng các xung sóng ánh sáng hồng ngoại vô hình.

Một số bức ảnh được chụp thông qua các bộ lọc đặc biệt, có chức năng ngăn ngừa các bước sóng đặc biệt, cho phép các thành phần hóa học nhất định nổi bật lên khỏi môi trường xung quanh.

Camera có thể “nhìn” được máu bị loãng đến mức chỉ còn một phần máu trong 100 phần nước.

Trong các cuộc thử nghiệm, camera có khả năng khiến cho các mô hình và dấu vết vô hình nổi bật lên trên nền những loại vải khác nhau.

Nó cũng có thể phân biệt được giữa máu, chất tẩy gia dụng, gỉ sét, nước giải khát có ga và cà phê.

Camera của các nhà nghiên cứu Mỹ cũng phát hiện thành công ngấn nước vô hình mà họ chủ động in lên một mẫu vải.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.