Ở nơi bốn bề là nước

06/11/2008 14:13 GMT+7

(TNO) Mưa lớn cộng với lũ từ vùng Hòa Bình đổ về khiến nước tràn đê hữu sông Bùi (thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội), làm 6.000 hộ dân của các xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Mỹ Lương bị ngập trong nước, trong đó có xã bị cô lập hoàn toàn.

Những ngôi nhà chìm trong nước

Ngày 5.11, phóng viên Thanh Niên Online đã có mặt tại hai xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến. Tại khu vực Bến Cốc (xã Tân Tiến), nhiều bến đò dã chiến đã mọc lên ngay tại nơi mà trước đó chỉ vài ngày, dưới mặt nước mênh mông còn là đường đi, vườn tược của người dân.

Thi thoảng, vài ba chiếc thuyền nhỏ hoặc bè mảng, được kết từ săm lốp ô tô hay các tấm xốp rời bến, tiến về phía những ngôi nhà chìm trong nước đến gần sát nóc.

“Bốn bề là nước. Phương tiện đi lại duy nhất giờ chỉ là bè mảng, thuyền”, một trong hai người phụ nữ vừa chèo thuyền rời "bến" vừa nói vọng vào bờ khi được các phóng viên hỏi thăm. Chúng tôi nhìn theo, trên thuyền có vài ba túi ni-lông nhỏ đựng gạo và mì gói, chai dầu hỏa và vài lít nước sạch.

Chiếc ca-nô nhỏ của các chiến sĩ thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ nổ máy, rẽ sóng đưa chúng tôi tới xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến.

Nước mênh mông là nước. Trước mắt chúng tôi, nhà sát nhà ngập sâu tới cả mét, có những ngôi nhà cấp bốn chỉ còn trơ lại mái ngói úa màu. Một người dẫn đường cho biết: “Hơn 300 hộ dân xã Tân Tiến bị ngập nhà, khiến tổng cộng 1.650 người đã phải di dời”.

Từ năm ngày nay, chùa Linh Thông Tự (thôn Tích Tiến) đã trở thành nơi trú nạn của một số hộ gia đình gần đó. Khi chúng tôi đến, trong chùa ngổn ngang đồ đạc. Hai ổ lợn con, một ổ chó mới đẻ chiếm lĩnh gần hết một phía hiên chùa. Cạnh đó, hai bà lão gần 80 tuổi ngồi ủ rũ bên bếp củi đã cháy gần hết.

Bà Nguyễn Thị Phúc (78 tuổi) than thở: “Tối nằm muỗi đốt sưng hết cả tay chân, chẳng thể nào chợp mắt. May mà có mấy chị phụ nữ ở đây nấu mì cho ăn. Các cấp chính quyền, đoàn thể cũng đem nước sạch, thuốc khử trùng và mì gói đến hỗ trợ. Lòng già này cũng ấm lại ít nhiều”.

Chiếc ca-nô nhỏ lại nổ máy, đưa chúng tôi đến nơi lánh nạn của những người dân khác. Chị Đỗ Thị Hạnh (thôn Nam Hài, xã Nam Phong Tiến) đang ở nhờ tại một nhà quen nơi triền đồi, gần trụ sở UBND xã Tân Tiến. Mưa to, nước ngập nhà, bốn thành viên trong gia đình hiện mỗi người đang ở nhờ một nơi. Chị Hạnh cho biết: “Tôi ngồi đây mà lòng như lửa đốt. Căn nhà cấp bốn đã cũ, nay bị ngâm nước nhiều ngày liệu có trụ được không. Các tài sản khác chưa kịp đem đi chắc cũng hư hỏng hết rồi”.

Nhà chị Nguyễn Tiến Chung (thôn Phương Hạnh, xã Tây Tiến) cũng bị ngập. “Nước tràn đê. Chính quyền thông báo sơ tán. Hai vợ chồng và ba đứa con nhỏ chia nhau đi ở nhờ nhà người khác. Vài hôm nữa, nước rút, nhưng gạo lúa ngập rồi, hoa màu ngoài đồng cũng mất trắng, chúng tôi lo lắm”, chị Chung nói.

Thắm tình quân dân

Từ đầu tháng đến nay, ba chiến sĩ quân đội, những người bạn đồng hành cùng chúng tôi trên chiếc ca-nô này đã đêm ngày miệt mài giúp dân sơ tán, tìm kiếm cứu nạn và vận chuyển lương thực, hàng cứu trợ tới tận tay người dân gặp nạn ở xã Tân Tiến.

Trung tá Nguyễn Duy Hoán, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ, một trong ba sĩ quan kể trên cho biết: “Chứng kiến cảnh mất mát và những khó khăn của dân chúng tôi xót xa vô cùng. Giúp dân không phải chỉ vì nhiệm vụ mà đó còn là trách nhiệm của một con người trước cơn hoạn nạn của người khác”.

Mặc cho nước ngày càng dâng cao, mưa trên trời dội xuống, quất vào mặt, trong đêm tối các anh vẫn cố đi vào từng nhà cõng người già, bế em nhỏ lên ca-nô rồi nổ máy chạy thật nhanh đưa họ tới nơi an toàn để còn kịp quay lại sơ tán người khác.

Đồng đội của trung tá Hoán, các trung úy Tống Văn Thương và Trịnh Văn Thắng kể: “Từ 1.11 đến nay, ngày nào mấy anh em cũng ướt sũng, tối cũng chẳng chợp mắt được nhiều. Bà con mình đang thiếu nước, cần được trợ giúp đồ ăn nên chúng tôi luôn sẵn sàng chở các bác sĩ, các đoàn cứu trợ đem thuốc, mì gói đến với người dân”. Chúng tôi nhìn kỹ, đôi mắt các anh Hoán, Thương, Thắng thâm quầng…

Phía bên kia sông, tại đê tả Bùi, mấy ngày qua hàng trăm chiến sĩ của các trường, đơn vị đóng quân trong khu vực đã tay cuốc, tay xẻng cùng với người dân và các lực lượng khác đắp đê, ngăn không cho dòng nước tràn vào xóm làng.

Tại những vùng lũ khác, những chiến sĩ quân đội thuộc Lữ đoàn 21, Trường sĩ quan đặc công, Trường Quân sự II (Bộ Tư lệnh Thủ đô)… cũng đang nỗ lực giúp dân chống chọi với thiên tai.

 

Thuyền là phương tiện đi lại duy nhất tại các “ốc đảo” - Ảnh: Quang Duẩn

 
 

Những ngôi nhà ngập trong nước - Ảnh: Quang Duẩn

Đưa lợn từ “ốc đảo” vào nơi an toàn - Ảnh: Quang Duẩn


Những người già sơ tán đang ở nhờ Linh Thông Tự - Ảnh: Quang Duẩn


Các chiến sĩ thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ giúp dân chống chọi với thiên tai tại xã Tân Tiến - Ảnh: Quang Duẩn

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.