Sử dụng thẻ ATM: Xử lý thế nào đối với việc rút quá số tiền có trong tài khoản?

05/10/2005 22:04 GMT+7

Thời gian gần đây, báo Thanh Niên nhận được rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về cách sử dụng thẻ ATM. Dù là loại thẻ không cho phép rút quá số dư trong tài khoản nhưng khách hàng vẫn rút được tiền. Nguyên nhân do đâu và liệu khách hàng có chịu trách nhiệm gì trong những trường hợp đó? Ông Noh Sung Ho - Tổng giám đốc Ngân hàng Liên doanh Chohung Vina Bank cho biết:

- Hiện nay, trên thị trường có 2 loại thẻ ngân hàng: thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Thẻ tín dụng (credit card) là loại thẻ mà khách hàng có thể dùng để mua hàng hóa, dịch vụ với cách "dùng trước, trả tiền lại cho ngân hàng sau" với nhiều tên thương mại nổi tiếng như: Visa, Master... Trong khi đó, thẻ ghi nợ (debit card) là loại thẻ hoạt động dựa vào số tiền mà khách hàng đang có trong tài khoản. Vì vậy, nếu tài khoản khách hàng không có tiền thì không thể sử dụng thẻ ghi nợ được. Khách hàng có thể sử dụng thẻ này để rút hoặc chuyển tiền hiện có trong tài khoản tại các máy ATM hoặc các điểm chấp nhận thẻ và tài khoản của khách sẽ bị ghi nợ ngay sau khi giao dịch được hoàn tất.

Cũng như các hệ thống máy móc khác, hệ thống phần mềm vi tính của ngân hàng cũng có thể gặp một vài trục trặc nhỏ trong thời gian triển khai áp dụng hệ thống phần mềm hoặc thực hiện việc nâng cấp chương trình phần mềm. Tuy nhiên, những trục trặc này thường rất thấp do mức độ bảo mật của hệ thống mạng vi tính thường rất cao.

* Để xảy ra sự cố như vậy, khách hàng có lỗi không, có vi phạm pháp luật như tội "chiếm dụng tài sản bất hợp pháp" hay các vi phạm nào khác? Khách hàng cần phải làm gì trong trường hợp đó và ngân hàng sẽ xử lý ra sao?

- Trong trường hợp do lỗi của hệ thống máy tính hoặc do lỗi đường truyền, khách hàng cần lập tức dừng ngay việc rút tiền đồng thời liên lạc với bộ phận quản lý thẻ của ngân hàng để điều chỉnh lại giao dịch. Trong trường hợp này, khách hàng không vi phạm pháp luật. Về phía ngân hàng, khi phát hiện lỗi của hệ thống thì sẽ khóa giao dịch của thẻ đó lại và yêu cầu khách hàng nộp bổ sung đủ số tiền mà họ đã rút. Sau khi khắc phục sự cố xong, ngân hàng sẽ mở khóa để khách hàng tiếp tục giao dịch bình thường...

Thanh Đông
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.