Hệ lụy khôn lường

30/12/2009 23:37 GMT+7

Sudan là quốc gia có lãnh thổ lớn nhất châu Phi nhưng lại đang gặp nguy cơ giữ kỷ lục này còn được một năm nữa. Trong những ngày cuối năm 2009, Quốc hội Sudan đã thông qua bộ luật về tiến hành trưng cầu dân ý vào tháng 1.2011 về việc có để cho miền nam Sudan trở thành quốc gia độc lập mới hay không, mở ra khả năng dùng sự tách biệt này để giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng chính trị và an ninh kéo dài lâu nay.

Vậy là các phe nhóm chống đối nhau, các đảng phái chính trị và lực lượng vũ trang cũng như người dân ở cả hai miền đất nước có thời gian đúng một năm để suy tính và cân nhắc, vận động và thuyết phục, tranh thủ và lôi kéo cử tri bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý định mệnh này. Cử tri thuộc diện "người miền nam Sudan" phải lựa chọn giữa miền nam Sudan được độc lập và trở thành quốc gia mới hay vẫn duy trì một đất nước Sudan thống nhất, giữa hòa giải dân tộc hay đường ai nấy đi.

Dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý rồi sẽ như thế nào thì tác động và hệ lụy của nó cũng đều khó có thể lường hết được đối với không chỉ Sudan mà còn cả châu lục. Thời gian từ nay cho tới cuộc bầu cử nghị viện vào tháng 4.2010 và cuộc trưng cầu dân ý đã được ấn định sẽ không thiếu chuyện ảnh hưởng tới sự ổn định và an ninh ở đất nước này.

Những câu hỏi hiện đã được đặt ra nhưng chưa ai có thể trả lời nổi là liệu miền bắc có chịu chấp nhận để mất miền nam giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt về dầu mỏ, hay không? Liệu những nhóm phái sắc tộc và tôn giáo vũ trang ở miền nam Sudan trong trường hợp vùng này được độc lập có hợp tác với nhau để xây dựng nhà nước mới hay lại tiến hành nội chiến để tranh giành quyền lực? Liệu các nước láng giềng của Sudan có đứng ngoài cuộc hay sẽ lại can thiệp bằng mọi cách để bảo tồn khu vực ảnh hưởng của họ hay không và liệu không biết rồi việc miền nam Sudan ly khai có phải là quân đô-mi-nô đầu tiên bị xô đổ ở châu Phi hay không? Câu trả lời cho mỗi câu hỏi này đều kèm theo tác động hai mặt của nó đối với Sudan và cả châu Phi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.