Du học tại Pháp - cái nhìn của người trong cuộc

01/12/2006 23:08 GMT+7

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn kết quả nghiên cứu vừa được công bố của Cơ quan quan sát về đời sống sinh viên Pháp (OVE) cho biết 80% sinh viên nước ngoài hài lòng với điều kiện sống và học tập tại Pháp.

Trong một cuộc điều tra dư luận với hơn 1700 sinh viên nước ngoài đang theo học tại Pháp, 29% nói rằng họ mong muốn trở về nước làm việc khi học xong, 25% muốn ở lại Pháp, 10% muốn sang một nước thứ ba và 36% còn do dự, chưa có quyết định. Các chuyên gia nghiên cứu của OVE cho rằng có hiện tượng chảy máu chất xám từ những nước nghèo sang nước giàu. Số sinh viên các nước Đông Á muốn quay về nước sau khi kết thúc học tập, nghiên cứu chiếm tỉ lệ cao nhất (45%). Tỉ lệ này trong sinh viên Mỹ là 38%, sinh viên các nước thuộc Liên minh châu u (33%), sinh viên các nước châu Phi cận Sahara (30%). 69% sinh viên nước ngoài chọn học ở Pháp vì họ biết tiếng Pháp.

Ngoài những yếu tố thuận lợi khi theo học tại Pháp, sinh viên nước ngoài cũng gặp một số trở ngại. Hơn 50% trong số họ phải vừa học vừa làm để tự trang trải kinh phí ăn ở. Bên cạnh đó, sinh viên nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính, tìm kiếm nhà ở, xin trợ giúp tài chính của nhà nước hay tiếp nhận thông tin về việc học tập, sinh hoạt tại Pháp.

Hiện nay, tại Pháp, có khoảng 265.000 sinh viên nước ngoài đang theo học, chiếm tỉ lệ 14,7% tổng số sinh viên đại học của nước này. Tính từ năm 1998 đến nay, tỉ lệ sinh viên nước ngoài ở Pháp tăng 75%. Phần lớn trong số họ đến Pháp để tiếp tục việc học tập, nghiên cứu sau khi đã tốt nghiệp đại học ở trong nước. Tỉ lệ người nước ngoài làm luận án tiến sĩ tại Pháp lên đến 35%, trong khi số sinh viên theo học hệ cử nhân chỉ chiếm 11,3%.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.