Nghệ An: Xét xử vụ buôn bán ma túy và tra tấn người dã man

19/10/2007 23:37 GMT+7

Chiều qua 19.10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn bán ma túy và tra tấn người dã man kiểu "xã hội đen" do Trần Văn Minh (trú TP Vinh) cầm đầu đã kết thúc với 2 bản án tử hình. Trong vụ án này, Trần Văn Minh bị truy tố về 4 tội: "Buôn bán trái phép chất ma túy", "Bắt giữ người trái pháp luật", "Cố ý gây thương tích" và "Giết người".

Theo cáo trạng, sau khi đã mua 2 bánh heroin của Lầu Chá Dờ và Hờ Chồng Vừ (trú tại Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An) với giá 13.000 USD, Trần Văn Minh (sinh năm 1962, trú phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) và Trần Minh Dương (trú ở xã Ngọc Sơn, Đô Lương) mang heroin và 1 khẩu súng K54 về TP Vinh. Đến xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, gặp xe cảnh sát giao thông tuần tra, Minh dừng xe bảo Dương mang heroin và khẩu súng vào bìa rừng cất giấu. Sau đó, cả hai quay trở lại để lấy heroin nhưng chỉ tìm thấy khẩu súng. Nghi ngờ Dương đã thu giấu 2 bánh heroin để chiếm đoạt, Minh đưa Dương về TP Vinh giam giữ tại nhà mình 10 ngày.

Trong thời gian này, Minh cùng một số đồng phạm khác lên địa điểm cũ tìm kiếm heroin nhưng không thành. Sau đó, Minh đưa Dương sang nhà nghỉ của Phan Hồng Sơn ở bãi biển Xuân Thành, Hà Tĩnh để tra tấn. Nhằm tránh sự tìm kiếm của gia đình Dương, từ ngày 13.7.2006 đến 2.10.2006, Minh đã đưa Dương đến 5 địa điểm khác nhau ở bãi biển Xuân Thành và TP Vinh. Tham gia vụ bắt giữ này còn có Trần Văn Hồng (em ruột Minh), Cao Ngọc Hoàng, Hà Ngọc Hùng, Bùi Xuân Thành, Đinh Thị Hiền (vợ Hồng) và Đoàn Thị Hưng (cùng trú ở TP Vinh). Trong thời gian gần 3 tháng giam giữ Dương, Minh cùng đồng phạm đã nhiều lần tra tấn dã man Dương bằng cách dùng kìm, búa, tuốc-nơ-vít để nhổ răng, bấm rách tai, dùng gậy đập vào chân, dùng giày giẫm đạp và đá vào mồm, mặt...

Tại nhà Minh, có lần Dương bị treo lên bằng dây xích, bị đánh đập tàn nhẫn cho đến ngất xỉu, sau đó bị khóa tay nhốt vào phòng vệ sinh. Không chịu nổi đau đớn, Dương dùng dao lam để cắt mạch máu tự tử nhưng không thành.

Sau nhiều ngày tra tấn nhưng 2 bánh heroin vẫn không tìm được, nhân lúc trời mưa bão, ngày 2.10.2006, Minh trói Dương lại và chở vào cầu Cổ Ngựa (xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ném xuống sông để giết chết và phi tang. Tuy nhiên, người dân đã kịp phát hiện và cứu Dương thoát chết. 10 ngày sau, Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ.

Sau hai ngày xét xử, chiều qua 19.10, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án tử hình Trần Văn Minh về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", tử hình về tội "Giết người"... Lầu Chá Dờ bị tuyên tử hình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"; Hờ Chồng Vừ 23 năm tù về các tội buôn bán trái phép, tàng trữ chất ma túy.

Riêng Trần Minh Dương mặc dù là bị hại trong vụ án "bắt giữ người trái pháp luật" và "giết người", nhưng lại là bị cáo trong vụ buôn bán ma túy (2 bánh) và bị tuyên án chung thân về tội danh này. 7 bị cáo còn lại gồm: Trần Minh Hồng bị phạt 7 năm tù, Hà Ngọc Hùng 5 năm tù, Cao Ngọc Hoàng 5 năm tù về tội bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích vì đã tham gia tra tấn Dương. 4 bị cáo còn lại bị phạt từ 15 tháng tù (án treo) đến 3 năm tù giam về tội "bắt giữ người trái pháp luật".

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.