Việt Nam hội đủ mọi yếu tố đảm bảo thành công của hội nghị APEC

13/11/2006 14:04 GMT+7

Trong những ngày qua, dư luận nước ngoài đã đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong việc chuẩn bị cho Hội nghị lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 khai mạc tại Hà Nội vào ngày 18/11 tới.

Ngày 12/11, Thứ trưởng đặc trách Đàm phán thương mại quốc tế thuộc Bộ Kinh tế Mexico, ông Angel Villalobos khẳng định với những gì thể hiện trong gần 100 cuộc họp diễn ra từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã hội đủ mọi yếu tố đảm bảo cho thành công của Hội nghị APEC lần này.

Trao đổi với phóng viên TTXVN trước khi rời Thủ đô Mexico sang Hà Nội, Thứ trưởng Angel bày tỏ khâm phục tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, tính hiếu khách và chu đáo của người Việt Nam mà ông khẳng định là "những chủ nhà chuyên nghiệp". Ông cho rằng Hội nghị APEC 14, là quá trình kéo dài suốt một năm được tổng kết tại diễn đàn Hà Nội, sẽ ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của Việt Nam.

Trong bản tin chiều 12/11, mạng tin trực tuyến "Urgent-24" của Argentina đưa tin Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 - sự kiện quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam- diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và nền kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng cao thứ hai trong APEC, chỉ sau Trung Quốc. Việt Nam đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho thành công của Hội nghị.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đưa tin 21 nền kinh tế thuộc APEC đã bắt đầu Tuần lễ cấp cao APEC tại Hà Nội. Kyodo cho biết dự kiến tại Hội nghị APEC 14, lần đầu tiên 21 nền kinh tế sẽ thảo luận đề xuất hiện thực hóa Khu vực Tự do thương mại châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP). Ý tưởng trên, được các nước như Mỹ, Úc và Canada ủng hộ, ban đầu được Hội đồng cố vấn kinh doanh APEC (ABAC) đưa ra năm 2004. Nếu trở thành hiện thực, Khu vực mậu dịch tự do APEC sẽ chiếm khoảng 60% GDP, 40% dân số và một nửa khối lượng buôn bán toàn cầu.

Sáng 13/11, Đài ABC của Úc và báo "Bình Qủa" của Hồng Kông đưa tin các đại diện của 21 nền kinh tế APEC đã đến Thủ đô Hà Nội của Việt Nam để dự hội nghị hàng năm của APEC. Đài ABC và báo 'Bình Quả" đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị APEC 14, đặc biệt là vấn đề an ninh.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.