Bỉ giúp VN bảo quản hiện vật giấy

21/10/2008 09:30 GMT+7

* Khai mạc triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam” TT - Trường đại học Văn hóa phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy giáo dục ở nước ngoài, thuộc vùng Wallonie Bruxelles, Bỉ (APEFE) mở lớp tập huấn “Bảo quản hiện vật giấy” cho học viên đến từ 20 bảo tàng trong cả nước, từ ngày 20 đến 25-10.

Đây là nội dung quan trọng thuộc dự án VN201CRS “Hỗ trợ về mặt cơ cấu cho công tác bảo quản, phục dựng và bảo vệ hiện vật của các bảo tàng Việt Nam” - đang là nhu cầu bức thiết trong việc bảo quản các hiện vật, di sản bằng chất liệu giấy. Lớp tập huấn được hướng dẫn trực tiếp bởi bà Anne Liénardy -  giáo sư về bảo quản giấy của Trường đại học La Cambre, Bỉ.

* Song song đó, cũng tại Trường đại học Văn hóa (51 Quốc Hương, Thảo Điền,  Q.2, TP.HCM), một triển lãm trưng bày chuyên đề “Tranh dân gian Việt Nam” giới thiệu bộ sưu tập gồm 71 bức tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, vừa  khai mạc sáng 20-10 và kéo dài đến 5-11.

Đây là các tác phẩm chọn lọc, là nguồn tài liệu quan trọng thể hiện nghệ thuật hai dòng tranh khắc gỗ tô màu Đông Hồ và Hàng Trống. Bên cạnh những bức tranh dân gian quen thuộc, triển lãm giới thiệu các bộ tranh tứ bình, tứ quý khổ lớn (150x37cm), thể hiện các đề tài truyền thống: tùng lộc, cúc điểu, trúc điểu, mai điểu… Đặc biệt nhất có đôi câu liễn đối theo thể thức tranh chữ rất đặc trưng của nghệ thuật tranh dân gian VN, những bức tranh thể hiện họa tiết hình thành các chữ Hán: “Ngũ phúc thọ vi tiên, Tứ thời xuân tại thủ"

Truyện cổ Thạch Sanh - Lý Thông quen thuộc trở nên hấp dẫn, mới lạ qua đường nét của tranh dân gian - Ảnh: L.Điền

Theo Lam Điền / Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.