Diễn viên Việt Trinh: "Tôi đã tìm được chính mình..."

07/10/2006 15:21 GMT+7

Sài Gòn, một buổi chiều mưa, trong quán nhỏ ấm cúng, gặp lại Việt Trinh sau thời gian Trinh xa Việt Nam để đi học, vẫn đôi mắt đen láy, vẫn nụ cười rất duyên hút hồn khán giả trong phim Ngọc trong đá, Xương rồng đen... Trinh xuất hiện với một hình ảnh giản dị đến ấn tượng: quần jeans bạc, áo thun đỏ trẻ trung, năng động. Một hình ảnh thật tươi mới sau chuỗi ngày dài lao đao cùng... sự nổi tiếng.

Những ngày vừa qua trên phim trường "dã chiến" ở Bến Tre, trong vai Sáu Mân - một phụ nữ trung niên của bộ phim truyện nhựa Giá mua một thượng đế (biên kịch Châu Thổ, đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Hãng phim Giải Phóng sản xuất), Việt Trinh như quên mất mình, cuốn vào câu chuyện với vai diễn đầy tính cách, một nhân vật mà theo Trinh "đã hút hồn" cô ngay khi đạo diễn gửi kịch bản sang Singapore. Trinh bảo: "Sáu Mân là một phụ nữ trung niên của thời nay, chống chọi với cuộc sống để tồn tại dù cuộc sống có khắc nghiệt với cô. Cô đã lèo lái cuộc sống của chính mình bằng một ý chí và niềm tin với cuộc sống. Trinh cảm nhận một sự đồng điệu với vai diễn và đã diễn thật ngọt, dù lâu lắm rồi Trinh không đứng trước máy quay".

Đã lâu, kể từ thập niên 90, thời Trinh rất nổi tiếng, mỗi năm Trinh đóng vài phim, chạy show từ phim trường này đến phim trường khác, cát-sê lên mức ngất ngưởng, đóng một phim có thể mua một... căn nhà, dù với bao nhiêu người đó là mơ ước cả cuộc đời. Với Việt Trinh, định mệnh đã đưa đẩy Trinh đến với nghề diễn, từ một cô gái nông thôn chưa ai biết đến bỗng chốc trở nên nổi tiếng, một nghệ sĩ - diễn viên rất được ái mộ. Nghề diễn viên đã mang đến cho cô nhiều thứ: sự nổi tiếng, vật chất và bên cạnh là những xì-căng-đan về cuộc sống cá nhân.

Thời mới nổi tiếng, Trinh không quan tâm những lời bàn tán xung quanh, bởi lúc đó, với một số người, cô luôn là "hoàng hậu", là người luôn ngự trị trong niềm mơ ước: những người đàn ông say mê sắc đẹp của cô, những khán giả xem phim mê diễn xuất và mê luôn những nhân vật do Trinh đóng. Rồi sự nổi tiếng đã làm Trinh trượt dài trong những mối tình gây xì-căng-đan với các đại gia, tiếng xấu lan xa, hình ảnh một Việt Trinh xinh đẹp dần xa rời. Cùng thời điểm đó, điện ảnh Việt Nam chựng lại, rất ít phim được sản xuất... Đi theo quy luật "sinh tử" của nghề diễn, Trinh dần ít xuất hiện và trở thành một người không được săn đón như trước đây. Trinh rơi vào trạng thái stress, từ một người xinh đẹp, thon thả đến thế, Trinh trở thành một cô gái với cân nặng gần 60kg. Trinh trốn biệt ở nhà, không muốn gặp ai trừ những người thân quen. Rồi một ngày bất ngờ, chính sự nghiệt ngã ấy đã thúc đẩy Trinh bật dậy và biết mình phải làm gì cho những ngày kế tiếp.

Trinh bắt đầu lấy lại vóc dáng, nét thanh xuân ngày nào đã trỗi dậy sau những ngày ủ dột mang đến cho Việt Trinh một hình ảnh mới: đằm thắm, mặn mà hơn với sự trở lại khá bất ngờ. May mắn, chính những biến cố trong cuộc đời đã cho Việt Trinh một trái tim biết cảm thông chia sẻ, Trinh dành tình cảm, thời gian và công sức cùng vật chất tích lũy bấy lâu của thời nổi tiếng đi làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh cơ nhỡ... Trinh đi đến hang cùng ngõ hẻm, trèo đèo lội suối, mang những món quà đầy niềm tin đến với mọi người. Nhưng những lời dị nghị cũng bắt đầu râm ran: "Cô ấy làm từ thiện để che mắt thiên hạ, làm để lấy lòng..." và rất nhiều điều tiếng khác. Nghe được nhưng Trinh vẫn bình thản, không chấp nhất cũng không đính chính. Trinh chỉ âm thầm làm những gì cô muốn bằng tấm lòng, sự nhiệt tình và niềm tin một ngày mai sẽ tốt đẹp hơn cho mình, cho mọi người, cho những hoàn cảnh khốn khó mà Trinh có dịp gặp.

Trong những chuyến đi công tác làm từ thiện cùng với Việt Trinh, người viết cảm nhận ở cô có một trái tim nhân ái, một người con gái có tấm lòng..., nhưng sự đời là thế, chính sự nổi tiếng của nghề diễn viên đã cho cô nhiều thứ nhưng cũng lấy đi của cô rất nhiều. Giờ đây, sau những tháng ngày giông bão của cuộc đời, Trinh đã cân bằng cuộc sống, đã tìm được chính mình.

Con đường đi tiếp của Trinh vẫn là nghề diễn. Trinh trở lại bằng một loạt vai diễn trong các phim truyện nhựa Người học trò đất Gia Định xưa, truyền hình dài tập kể từ sau thành công với vai Bạch Cúc trong Người đẹp Tây Đô. Trinh tham gia phim Nợ đời, Sương gió biên thùy... và dần dà lại là thời kỳ của "măng mọc" nên Trinh thấy mình cần rẽ một hướng đi khác chứ không thể giậm chân tại chỗ. Cô thu xếp công việc, lên đường đến Singapore để học đạo diễn. Hơn một năm qua, ở Singapore ít bạn bè, không có việc gì khác ngoài việc học nên mỗi giờ, mỗi ngày Trinh tập trung vào học, củng cố vốn tiếng Anh còn ít ỏi, đi học thêm khóa làm quảng cáo. Mỗi ngày cô dậy từ 6h, đi bộ đến trường, trưa ăn nhẹ rồi học tiếp... Trinh kể một cách chân thật: "Trước đây vừa học lớp 12 xong đã đi đóng phim, rồi nổi tiếng, rồi chạy show nên đâu có thời gian để học. Rồi dằn vặt, khổ tâm với bao biến cố nên giờ đây được đi học Trinh thấy thích và hạnh phúc lắm".

* Một thời gian dài không đóng phim, khi nhận một vai diễn mới, Trinh có bị áp lực với sự nổi tiếng trước đây của mình, có sợ người ta nói mình... già?

- Trinh không sợ mình già, bởi "măng mọc" thì "tre phải già" thôi. Trinh không bị áp lực về điều đó, khi đóng chung với các diễn viên trẻ, Trinh đều bộc lộ những kinh nghiệm của mình. Nhưng với một vai diễn mới, bao giờ cũng có những thử thách nhất định, đã là diễn viên thì phải cố gắng thể hiện và sống trọn vẹn với nhân vật một cách thật tự nhiên.

* Dù là một diễn viên khá nổi tiếng, được giới làm nghề đánh giá cao khả năng diễn xuất, rất nhiều phim có Trinh tham gia được giải này giải nọ, nhưng cho đến giờ Trinh vẫn không có danh hiệu nào cho nghề nghiệp của mình, điều đó có làm Trinh trăn trở?

- Mỗi tác phẩm, dù là phim thị trường hay nghệ thuật đều có những giá trị riêng của nó. Trước đây, Trinh đóng nhiều phim thị trường rất được khán giả ái mộ, đó đã là niềm hạnh phúc lớn lao rồi. Nếu được danh vị cũng tốt, nhưng Trinh không lấy đó làm thước đo để mà trăn trở. Với nghề diễn, Trinh thấy mình đã được rất nhiều rồi nên không mong gì hơn.

* Sau một chặng đường dài có đủ "hỉ, nộ, ái, ố", Trinh đã trải nghiệm được những gì để chia sẻ?

- Những vinh quang và vấp ngã đều là những gì ngọt ngào, có vấp ngã thì mới dạy cho mình những bài học để suy nghĩ chín chắn hơn, rút ra những kinh nghiệm. Trinh đã từng đứng trên hào quang, rồi tự mãn, kiêu căng nhưng sự hào quang là không có thực, nó đến rồi lại đi và không bao giờ cho mình ở đỉnh mãi, đó là quy luật. Giá trị còn lại chính là: sống với chính con người thật của mình. Trinh đang sống đơn giản, thoải mái, không cần sự cầu kỳ, ồn ào... và nhận thấy giờ đây mới chính là cuộc sống mà mình yêu thích.

* Ước muốn của Trinh ở tương lai?

- Trinh mong được làm nhà sản xuất phim và làm quảng cáo. Trinh đi học là để chuẩn bị hành trang bước vào con đường đầy khó khăn nhưng Trinh rất đam mê này.

* Xin cám ơn và chúc Trinh đạt được mong ước!

Trâm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.