Thư bạn đọc tuần qua

21/11/2005 09:50 GMT+7

Dịch cúm gia cầm, nếu để xảy ra đại dịch thì sẽ là đại họa của đất nước là cảnh báo hết sức nghiêm khắc của Thủ tướng Chính phủ đối với các bộ, ngành và địa phương trong việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch cúm gia cầm và bệnh cúm A (H5N1) ở người. Tuy nhiên, ở một vài địa bàn, chính quyền địa phương vẫn chưa làm tốt công tác tuyên truyền cũng như chưa thực hiện triệt để các biện pháp phòng trừ. Vì lợi ích cộng đồng, nhiều người dân đã có phản ảnh:

Bạn Nhat Minh ở Q.1, TP.HCM có thư: "Được biết UBND TP đã có chủ trương cấm nuôi và kinh doanh tất cả các loại gia cầm, thủy cầm trong phạm vi nội thành TP.HCM để phòng tránh dịch cúm gia cầm từ 15/11/2005. Tôi cũng được biết TP và các quận huyện đã thành lập Ban chỉ đạo về việc này và đã đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định liên quan của TP. Ấy vậy mà ngay giữa trung tâm thành phố, đoạn đường Võ Văn Tần (từ hồ con rùa đến Pasteur), hằng ngày vào mỗi sáng khi tôi đưa con đi học và đi làm qua nơi đây thì thật bất ngờ, một đàn bồ câu vẫn còn tung tăng bay lượn khắp nơi, thậm chí còn xà xuống ngay trước mũi xe khiến không ít người đang điều khiển phương tiện giao thông phải lúng túng, nhất là các chị em phụ nữ. Tôi không biết đàn bồ câu này của ai, và cũng không quan tâm đến chủ nhân của nó làm gì, chỉ thắc mắc một điều là không biết các đoàn, ban chỉ đạo trên địa bàn này hoặc quá bận họăc không lẽ không nhìn thấy nguy cơ đại dịch cũng như chỉ thị của TP hay sao mà vẫn cứ để tồn tại như thế? Họ có nhận thức đầy đủ nguy cơ của đại dịch đối với cộng đồng hay không? Và trên hết, trách nhiệm công chức của họ ở đâu khi có những sự việc ai cũng thấy, cũng biết, chỉ có một vài người không biết?".

Bạn Vo Kim Cuong ở Lê Lợi, P.3, Q.Gò Vấp (TP.HCM) phản ảnh: "Trước cổng trường PTTH bán công Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM), sáng, chiều chim bồ câu vẫn bay rợp trời, đậu trên các nóc nhà, đường dây điện và cây xanh. Nơi đây thường xuyên tập trung rất đông học sinh, người dân cũng sống đông đúc xung quanh trường này. Nếu dịch cúm bị truyền qua loài chim này thì hậu quả thật khó lường. Mong cơ quan chức năng sớm quan tâm, giải quyết tình trạng này".

Bạn Trần Trung Thủy có thư phản ảnh công tác dịch vụ khách hàng của Viettel: "Ngày 27/10/2005 tôi có đến Đại lý bưu điện của Viettel tại xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi để mua 1 SIM và xin được giữ lại 6 số cuối của SIM cũ (0983731967). Người bán hàng đã gọi điện về trung tâm yêu cầu kích hoạt số máy của tôi và hẹn tôi nửa giờ nữa sẽ kích hoạt được tài khoản của tôi. Nửa giờ sau tài khoản của tôi vẫn chưa đưuợc kích hoạt. Người bán hàng gọi lại về trung tâm thì được nhân viên ở đó trả lời răng số SIM của tôi đã có người dùng rồi và nếu muốn thì tôi sẽ phải trả thêm hơn 10 triệu nữa thì mới được dùng lại số đó. Để kiểm tra, sau đó tôi đã gọi nhiều lần đến số máy đó thì được tổng đài cho biết là số máy này chưa có! Vậy thì liệu có phải là nhân viên kỹ thuật của Viettel nhũng nhiễu khách hàng?".

Kinh khủng phí đậu xe hơi là phản ảnh của bạn đọc ký tên Khánh. Thư bạn viết: "Tôi sử dụng hằng ngày chiếc xe ô tô của công ty để đi giao dịch công việc trong thành phố. Phải công nhận đậu xe tại các đường trung tâm được vẽ ô và cho thu tiền đã giúp vãn hồi trật tự rất tốt. Thế nhưng các trục đường nhà nước vẽ ô nhưng không thu tiền như Phạm Ngũ Lão - cụ thể trước khách sạn Liberty 4, chúng tôi vẫn phải trả tiền cho một anh chàng to lớn, với giá gấp đôi so với mức giá nhà nước thu trên đường Nguyễn Huệ! Chưa kể tại các quán cóc - vào ăn tô phở 10.000đ phải trả tiền xe 5.000. Con đường Lê Thánh Tôn sau chợ BếnThành (cũng được vẽ ô trắng - được đậu xe không thu tiền) nhưng vừa dừng xe là bị các hộ bán vàng ra xua đuổi. Trên đường Nguyễn Văn Linh, vừa nộp tiền qua trạm thu phí chạy vào trường RMIT giao dịch công việc, bước ra lại thu phí đậu xe trong sân trường (do phường Tân Phong thu)... Đâu phải cứ đi xe hơi là nhiều tiền để bị ép buộc một cách vô tội vạ như vậy. Đề nghị cơ quan chức năng có qui định bến bãi đậu và thu tiền đậu xe một cách rõ ràng hơn đồng thời xử lý những trường hợp thu sai quy định để bảo đảm công bằng và trật tự xã hội".

Bạn Loi Vien Binh ở Lê Quang Sung, P.6, Q.6 (TP.HCM) có thư phản ảnh tình trạng chập chờn và rớt mạng liên tục từ mạng FPT: "Tôi có thuê bao một đường line ADSL của FPT (640 Up/4096 Down) nhưng phía nhà cung cấp chỉ cung cấp cho tôi có (640/3072) trong thời gian hơn 6 tháng nay. Khi yêu cầu nhân viên kỹ thuật của FPT test thì mới phát hiện sự việc trên. Việc sử dụng đường truyền kết nối đến Công ty VinaGames thường xuyên bị CLACK nhưng FPT không khắc phục được và đổ lỗi cho rằng VinaGames liên kết với VNN hạ đường truyền kết nối của FPT đến VinaGames (vì VinaGames thuê đường truyền của VNN - theo lời nói của nhân viên kỹ thuật Test mạng đã nói ở trên). Còn những đường kết nối khác bị CLACK thì không giải thích được. Việc khắc phục sự cố mạng của FPT cũng khá chậm (thường từ 6 tiếng trở lên kể từ khi nhận tin, điển hình có lần lên tới 22 tiếng mới khắc phục). Nhà cung cấp nói chỉ đảm bảo 640/4096 là khi kết nối đến máy chủ của FPT thôi, điều đó có đúng không?".
 
Theo cả 5 phương án điều chỉnh giá điện mà EVN trình lên Bộ Công nghiệp thì mức tăng giá điện trung bình là 14,8%. Nghĩa là, dù theo phương án nào thì giá điện vẫn tăng. Đây không chỉ là nỗi băn khoăn lớn của các doanh nghiệp (trong việc tính toán giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh), mà còn là nỗi lo lắng không nhỏ của người dân (trong điều kiện giá sinh hoạt đang tăng hằng ngày mà lương không đủ bù đắp). Bạn đọc ký tên Dong bày tỏ sự bức xúc: "Về lý do tăng giá điện, tôi nghĩ mấu chốt là do sự quản lý yếu kém của ngành điện, vì mức hao hụt là quá lớn. Ngoài ra còn là nạn tham nhũng (mà điển hình là vụ điện kế điện tử). Suy cho cùng, tất cả những gì báo chí phanh phui để yêu cầu ngành điện giải quyết rốt cuộc chỉ làm đội thêm chi phí quản lý ngành mà người gánh chịu sau cùng lại là người dân. Theo tôi, các hộ gia đình đều rất tiết kiệm trong sử dụng điện (vì chính họ phải trả tiền). Nếu giá điện tăng lên, theo tôi, việc cắt giảm đầu tiên mà các hộ áp dụng là giảm thời gian xem truyền hình, sử dụng vi tính... Như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cập nhật thông tin, học hành, nghiên cứu. Sự lãng phí nếu có chỉ xảy ra ở các cơ quan nhà nước. Vì vậy cần có sự điều chỉnh cho hợp lý. Ngoài ra, hiện trên thị trường có bán một số thiết bị được xem là có tác dụng tiết kiệm điện. Những sản phẩm này không biết cơ quan chức năng đã có kiểm định chưa và việc sử dụng có được coi là hợp pháp? Đề nghị cơ quan chức năng thông tin rõ ràng về vấn đề này".

TNO cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.