Thông báo nộp tiền án phí trước đơn khởi kiện

29/07/2014 10:01 GMT+7

Chuyện lạ có thật này đã xảy ra khi Tòa án nhân dân (TAND) TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí trước khi nhận được đơn khởi kiện của đương sự...

Ông Nguyễn Công Thừa rất bức xúc vì lô đất 1.282m2 ông đã mua, bất ngờ bị phong tỏa - Ảnh: G.B

Biết trước vụ kiện?

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Công Thừa (lô 18, KQH Phan Đình Phùng - Nguyễn Công Trứ, TP.Đà Lạt), trình bày: “Vừa qua tôi có mua bán chuyển nhượng nhà và đất của ông Nguyễn Huy Phương tại thửa 107, tờ bản đồ số 3, đường Ngô Thì Sỹ (P.4, Đà Lạt). Lô đất có tổng diện tích 1.282m2, tôi mua 3,8 tỉ đồng, việc mua bán hợp pháp, được chứng thực ngày 20.6.2014. Việc thanh toán đã xong, tôi đã đóng thuế trước bạ ngày 23.6 và  nộp hồ sơ để làm thủ tục chuyển tên chủ sở hữu. Tuy nhiên, khi liên hệ để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì bất ngờ tôi nhận được văn bản của Văn phòng đăng ký QSDĐ TP.Đà Lạt (ngày 7.7) tạm ngưng giải quyết vì lô đất nói trên bị TAND TP.Đà Lạt phong tỏa theo quyết định 04/2014/QĐ-BPKCTT ngày 30.6”.

Tìm hiểu lý do từ Tòa án thì được biết, năm 2013 bà Đào Mỹ Trang (ở đường Nguyễn Văn Trỗi, Đà Lạt) có cho vợ chồng Võ Hùng Thảo – Hồ Thị Lệ Thao (ở P.7, Đà Lạt) vay 1 tỷ đồng và được Nguyễn Huy Phương bảo lãnh bằng lô đất nói trên (giấy tờ viết tay không công chứng), nay bà Trang khởi kiện và Tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) phong tỏa lô đất. Tuy nhiên, qua hồ sơ tại TAND TP.Đà Lạt thì có điều lạ lùng: Ngày 26.6 TAND TP.Đà Lạt mới nhận được đơn khởi kiện và ngày 27.6 là đơn đề nghị áp dụng BPKCTT của bà Trang, nhưng trước đó, ngày 23.6 thẩm phán Huỳnh Châu Thạch (Phó chánh án) đã ký thông báo số 74 yêu cầu bà Trang nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự TP.Đà Lạt. Chẳng lẽ thẩm phán này biết trước vụ kiện? Hơn nữa, tiến độ giải quyết vụ việc cũng thuộc dạng “tốc hành” khiến ông Thừa nghi ngờ, bởi từ việc bà Trang nộp tiền tạm ứng án phí, rồi giấy xác nhận bà Trang đã nộp tiền bảo đảm của Vietcombank – Chi nhánh Đà Lạt, rồi 2 quyết định: số 04/2014/QĐ-BPĐB  buộc thực hiện biện pháp đảm bảo và số 04/2014/QĐ-BPKCTT áp dụng BPKCTT do thẩm phán Huỳnh Châu Thạch ký, đến quyết định cho thi hành án của Chi cục thi hành án dân sự TP.Đà Lạt cũng đều thực hiện trong một ngày 30.6(!) 

Phong tỏa tài sản của người khác?

Theo ông Hồ Minh Châu, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ TP.Đà Lạt, hồ sơ chuyển nhượng trong việc mua bán giữa ông Phương và ông Thừa là hợp lý. “Người mua là ông Nguyễn Công Thừa đã được sang tên theo đúng quy định và chờ giao sổ. Tuy nhiên do có quyết định áp dụng BPKCTT của TAND TP.Đà Lạt và quyết định thi hành án của Chi cục thi hành án TP.Đà Lạt nên chúng tôi đã tạm ngưng giải quyết. Khi nào Tòa án giải tỏa việc phong tỏa thì chúng tôi sẽ giao sổ cho ông Thừa - sổ này được ký trước khi có quyết định áp dụng BPKCTT”, ông Châu cho biết.

Ông Đào Chiến Thắng, Chánh án TAND TP.Đà Lạt, thừa nhận việc thẩm phán - Phó chánh án Huỳnh Châu Thạch ký thông báo nộp tiền tạm ứng án phí trước đơn khởi kiện là không đúng. “Riêng việc này, đồng chí Thạch giải thích là do thư ký viết nhầm, nhưng tôi không đồng ý và đã yêu cầu viết giải trình bằng văn bản, sau đó chi bộ, cơ quan sẽ xem xét xử lý sau. Những việc khác về mặt thủ tục có thể chấp nhận được. Còn việc áp dụng BPKCTT (đối với lô đất ông Thừa đã mua) có đúng hay không thì hiện tôi đang xem xét”, ông Thắng cho biết.

Ông Thừa bức xúc: “Tôi nhận thấy việc ngăn chặn, phong tỏa tài sản của tôi không được rõ ràng, minh bạch đã làm thiệt hại lớn về kinh tế gia đình tôi. Hơn nữa, tôi là người có quyền lợi và trách nhiệm với lô đất trên nhưng chưa được Tòa án mời làm việc?”.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.