Thông điệp chiến lược của ông Trump

24/12/2017 00:00 GMT+7

Tuần qua, Nhà Trắng đã công bố Chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức, nhiều người lo lắng Washington sẽ không chú tâm nhiều vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong chiến lược vừa được công bố trên thì rõ ràng, Nhà Trắng đã nhấn mạnh cam kết đối với khu vực này - thuộc 1 trong 3 trụ cột được đưa ra.
Cụ thể, thứ nhất, Washington khẳng định “Nga và Trung Quốc thách thức quyền lực của Mỹ”. Kèm theo đó là CHDCND Triều Tiên, cùng Iran, các lực lượng khủng bố cũng đe dọa Mỹ và đồng minh.
Thứ hai, chiến lược trên đề cập nhiều lần đến khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, điều mà ông Trump từng nhấn mạnh khi phát biểu tại Việt Nam hồi tháng 11. Trong đó, Mỹ hoan nghênh sự nổi lên của Ấn Độ và mong muốn nước này trở thành một cường quốc toàn cầu, Washington đẩy mạnh hợp tác cùng New Delhi về an ninh. Ấn Độ sẽ trở thành đối tác quốc phòng chiến lược của Mỹ.
Thứ ba, Việt Nam, Indonesia, Malaysia cùng Singapore là những đối tác an ninh và kinh tế đang phát triển của Mỹ. Trong đó, Việt Nam được nhấn mạnh 2 lần. Mỹ đẩy mạnh hợp tác với các nước này về những vấn đề trên biển. Bên cạnh đó, Washington cũng khẳng định tăng cường, củng cố quan hệ với Thái Lan và Philippines. Tất nhiên, Nhật Bản vẫn được nhấn mạnh là đồng minh truyền thống.
Những nội dung trên thể hiện một thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Washington dưới thời ông Trump đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

tin liên quan

Bước chuyển an ninh quốc gia của Mỹ
Nga và Trung Quốc bị xem là đối thủ cạnh tranh trong chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.