Thử hạt nhân, Triều Tiên vô tình 'trao quà’ cho Hàn Quốc

11/01/2016 20:45 GMT+7

Chính xác hơn, sự kiện Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 vừa qua đã giúp uy tín của Tổng thống Park Geun-hye và đảng cầm quyền được tăng cao, AP hôm 11.1 nhận xét.

Chính xác hơn, sự kiện Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 vừa qua đã giúp uy tín của Tổng thống Park Geun-hye và đảng cầm quyền được tăng cao, AP hôm 11.1 nhận xét.

Những lời chỉ trích nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tạm thời lắng dịu nhờ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên - Ảnh: AFPNhững lời chỉ trích nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tạm thời lắng dịu nhờ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Trong vai một “người anh em” cũng đồng thời là kẻ thù bấy lâu nay, việc Triều Tiên có động thái về vấn đề hạt nhân luôn khiến nhiều ánh mắt hướng về Hàn Quốc.

Cuộc thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên ngày 6.1 và đoạn video Bình Nhưỡng tung ra chứng tỏ việc thử tên lửa thành công đang là vấn đề thời sự nóng hổi trên các mặt báo quốc tế. Và tại Hàn Quốc, nó có tác động tiêu cực đối với quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc, nhưng lại có tác động tích cực đối với chính quyền của bà Park Geun-hye.

Phản ứng của Hàn Quốc sau đó diễn ra rất nhanh và quyết đoán. Họ nhanh chóng mở lại loa tuyên truyền ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên, sau đó nhất trí cùng Mỹ và Nhật Bản đối phó với các hiểm họa hạt nhân từ Triều Tiên. Hôm 11.1, Seoul cũng cho hay họ đang bàn thảo với Mỹ và dự kiến sẽ triển khai thêm nhiều vũ khí vào Hàn Quốc để đáp trả. Truyền thông Hàn Quốc nói rằng ngoài chiếc B-52 của Mỹ vừa qua, sắp tới có thể xuất hiện thêm máy bay B-2, tàu ngầm, cũng như tiêm kích F-22, theo AFP.

Những điều này giúp bà Park Geun-hye tạo được hiệu ứng tốt đối với người dân Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh chính quyền đang hứng chịu chỉ trích trong nước vài tuần qua, theo AP. Chí ít nó làm lu mờ những vấn đề Hàn Quốc chưa thể giải quyết thỏa đáng, đơn cử như việc đòi Nhật Bản bồi thường thiệt hại về con người, tinh thần, nhân phẩm của những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Nói cách khác, bà Park đã làm được một việc là đương đầu với những gì Hàn Quốc xem là sự khiêu khích từ đối thủ phía bắc bán đảo Triều Tiên. Nói theo Yoon Tae-ryong, một giáo sư tại Đại học Konkun ở Seoul, cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên “lập tức làm lắng xuống” những chỉ trích mạnh mẽ nhất nhằm vào Tổng thống Park Geun-hye.

Và mặc dù uy tín của bà Park cũng như đảng cầm quyền chỉ nhích lên một cách tạm thời, nó cũng có nhiều ý nghĩa về lâu dài, nhất là khi tháng 4 tới Hàn Quốc sẽ có nhiều cuộc bầu cử quan trọng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.