Thủ lĩnh Al-Qaeda chết trước khi bị xét xử ở Mỹ

05/01/2015 07:45 GMT+7

(TNO) Abu Anas al Libi, một trong những thủ lĩnh al-Qaeda bị cáo buộc liên quan tới các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán Mỹ tại châu Phi năm 1998, đã qua đời tại một bệnh viện ở Mỹ trước khi bị đưa ra xét xử, theo CNN.

(TNO) Abu Anas al Libi, một thủ lĩnh al-Qaeda bị cáo buộc liên quan tới các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán Mỹ tại châu Phi năm 1998, đã qua đời tại một bệnh viện ở Mỹ trước khi bị đưa ra xét xử, theo CNN.

Abu Anas al-Libi, một thủ lĩnh Al Qaeda, người từ lâu đã bị chính phủ Mỹ cáo buộc liên quan đến vụ đánh bom tòa đại sứ Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998 - Ảnh: AFP
Ngày 3.1, Abdel Mouin, con trai của Abu Anas al Libi có cuộc nói chuyện với phóng viên CNN qua điện thoại từ Tripoli (Lybia) và cho biết rằng gia đình anh đã được luật sư ở Mỹ thông báo tin cha anh qua đời tại một bệnh viện vào tối 2.1. Mouin cũng cho biết sức khỏe của cha mình đã xấu đi kể từ khi bị lực lượng đặc biệt Delta Force bắt giữ trong một cuộc đột kích ở Tripoli hồi tháng 10.2013.
Theo một tài liệu của Sở Tư pháp trình lên tòa án cho biết Abu Anas al Libi chết sau khi sức khỏe của ông này đột nhiên trở nên tồi tệ. Trước đó, Abu Anas al Libi được cho bị ung thư gan.
Abu Anas al Libi, 50 tuổi, tên thật Nazih al-Ruqaii từng bị cáo buộc liên quan đến vụ đánh bom nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998. Hai vụ đánh bom trên đã giết chết 224 người, trong đó có 12 người Mỹ, và làm bị thương hàng ngàn người khác. Dự kiến nghi phạm khủng bố trên sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 12/1 tới.
Abu Anas al Libi bị Tòa án liên bang ở New York kết tội vào năm 2001 về âm mưu giết công dân Mỹ, tội giết người, phá hủy các tòa nhà chính phủ Mỹ và các cơ sở an ninh quốc phòng của Mỹ. Khi bị bắt giữ vào năm 2013,Abu Anas al Libi đang nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất của FBI. FBI đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào giúp đỡ bắt giữ người này. 
Abu Anas al Libi bị các đặc nhiệm Mỹ bắt ngày 5.10.2013 và bị áp tải lên một tàu chiến Mỹ trước khi được chuyển giao cho các mật vụ FBI. Ban đầu, Abu Anas al Libi bị giam trên một tàu hải quân Mỹ để thẩm vấn, tuy nhiên sau đó bị đưa về Mỹ vì sức khỏe yếu đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.