Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Không thể ép sản xuất mà không có hiệu quả'

12/08/2017 14:35 GMT+7

Hôm nay (12.8), tại phiên họp giữa Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, Thủ tướng nhấn mạnh tăng trưởng sản xuất phải gắn liền với hiệu quả chứ không thể ép sản xuất mà không có hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chỉ tiêu  GDP liên quan đến việc làm, nợ công và nhiều lĩnh vực quan trọng khác. Do vậy, cần phải có những giải pháp, quyết tâm, có những đột phá, quyết liệt hơn ở các cấp, các ngành, các địa phương, các tập đoàn, tổng công ty lớn để đóng góp cho tăng trưởng.
Theo người đứng đầu Chính phủ, để hoàn thành kế hoạch cả năm 2017 là tăng trưởng 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải đạt 7,42%. Đây là mức tăng trưởng cao, đòi hỏi quyết tâm chính trị lớn, nỗ lực phấn đấu, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty và người dân.
Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tập trung thảo luận vào một số chỉ tiêu như nông nghiệp, lĩnh vực tăng chậm trong 6 tháng đầu năm (chỉ đạt 2,65%). “Như vậy, từ giờ tới cuối năm, có đạt được con số 3,05% không?”, Thủ tướng đặt vấn đề. Để đạt con số này thì 6 tháng cuối năm, ngành nông nghiệp phải đạt tăng trưởng 3,3%. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phát biểu, làm rõ vấn đề này.
Bên cạnh đó, khu vực công nghiệp, xây dựng tăng rất chậm, chưa thể hiện là động lực chính của tăng trưởng GDP như các năm. Muốn cả năm 2017 tăng trưởng của khu vực này đạt 7,91% thì 6 tháng cuối năm phải đạt khoảng 9,2%. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty nòng cốt dự cuộc họp báo cáo cụ thể số liệu, tình hình và giải pháp cho từng ngành, từng lĩnh vực khi mà tăng 1 triệu tấn thép góp phần tăng 0,08% GDP, 1 triệu tấn than góp phần tăng 0,17% GDP.
Với ngành xây dựng, 6 tháng đầu năm mới tăng 8,5% trong khi mục tiêu đề ra cả năm là 10,5%. Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng, Tổng cục Thống kê báo cáo cụ thể về ngành này khi mà “trên thực tiễn, thị trường bất động sản hết sức sôi động”, có nhiều dự án lớn của các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân, FDI.
“Chúng ta đang nói một câu chuyện là không thể ép sản xuất mà không có hiệu quả, ít ra là phải thu hồi vốn, không thua lỗ. Chứ không phải ép sản xuất bằng mọi giá để mà thua lỗ”, Thủ tướng nêu rõ quan điểm và nhấn mạnh: “Mục tiêu tăng trưởng là quan trọng nhưng hiệu quả kinh tế kèm theo cũng quan trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.